Hơn 500 người Nigeria thiệt mạng vì bạo động tôn giáo

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

Ngày 8-3, Tổng thống Goodluck Jonathan của Nigeria đã đặt lực lượng an ninh ở miền Trung nước này trong tình trạng báo động đỏ, sau một vụ bạo lực tôn giáo đêm 7-3 ở gần Jos, thủ phủ bang Plateau của Nigeria làm hơn 500 người thiệt mạng.

 

Các nhân chứng cho Hãng tin AFP biết, một số tay súng Hồi giáo đã tấn công vào những ngôi làng của người Thiên Chúa giáo bắn giết dân làng, hầu hết nạn nhân bị sát hại là trẻ em và phụ nữ. Rất nhiều người khác bị thương nặng và hàng chục ngôi nhà bị đốt cháy.

 

Tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân của vụ bạo loạn.

Quyền Tổng thống G. Jonathan chỉ thị lực lượng an ninh ngăn chặn các phần tử tội phạm mang theo vũ khí từ bên ngoài vào bang Plateau, truy bắt các phần tử đứng sau vụ tấn công trên. Hiện, Chính phủ Nigeria đã gởi quân đội tới khu vực Jos.

 

Đây là vụ bạo lực tôn giáo mới nhất tại khu vực từng là điểm du lịch hấp dẫn nhất của Nigeria. Thành phố Jos nằm giữa miền Bắc Nigeria có đa số người Hồi giáo sinh sống và miền Nam với đa số dân là người Thiên Chúa giáo.

 

Xung đột bạo lực xuất phát từ mâu thuẫn giữa cộng đồng Hồi giáo từ miền Bắc đến miền Nam sinh sống cho rằng, họ bị chính quyền địa phương do người Thiên Chúa giáo nắm giữ phân biệt đối xử. Khu vực bị tấn công gần nơi đã xảy ra các cuộc bạo loạn tôn giáo hồi tháng 1 làm hơn 300 người thiệt mạng tại một nhà thờ cũng ở Jos.

 

Cuộc bạo loạn mới nhất xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Nigeria đang rơi vào khủng hoảng. Quyền Tổng thống Jonathan đang nỗ lực khẳng định quyền lực của mình trong khi Tổng thống Umaru Yar’Adua vẫn quá yếu để có thể điều hành đất nước sau đợt điều trị bệnh tim tại Saudi Arabia.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên