Hơn 500 thiếu tướng Ai Cập bị sa thải

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Gần 700 tướng lĩnh cảnh sát cao cấp Ai Cập đã bị sa thải với cáo buộc tội giết hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy hồi đầu năm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Mansour Essawy cho biết, 505 sĩ quan cấp tướng và 164 sĩ quan cấp tá sẽ phải nghỉ việc vào ngày 1-8 tới. Trong số những người bị sa thải có 505 Thiếu tướng - bao gồm 10 trợ lý hàng đầu của Bộ trưởng Nội vụ, 82 Đại tá, và 82 thiếu tá. Đài truyền hình Ai Cập đưa tin, 37 sĩ quan bị sa thải sẽ phảo đối mặt với cáo buộc tội giết người biểu tình.

  Lực lượng an ninh Ai Cập ngăn chặn đám đông biểu tình

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại Quảng trường Tahrir, Cairo, gây áp lực lên giới cầm quyền quân sự, kêu gọi nhanh chóng xét xử các sĩ quan cảnh sát và những quan chức tham nhũng thời Mubarak. Họ cũng yêu cầu nhanh chóng thành lập chính phủ mới, giới hạn quyền lực của Hội đồng quân sự, thả những công dân đang bị xét xử tại các tòa án quân sự.

Tuy nhiên, Quân đội Ai Cập đã khẳng định, cuộc bỏ phiếu vào tháng 9 tới sẽ bị trì hoãn. Một quan chức quân đội Ai Cập nói với hãng tin quốc gia Mena vào hôm qua (13-7), cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành vào khoảng tháng 10-11.

Nhiều đảng chính trị mới của Ai Cập đã kêu gọi trì hoãn cuộc bỏ phiếu để họ có thể cạnh tranh nhiều hơn với các nhóm đối lập, đặc biệt là tổ chức Muslim Brotherhood.

Hôm thứ Ba (12-7), phía quân đội cho biết họ sẽ lựa chọn 100 thành viên soạn thảo một hiến pháp mới - điều mà các nhà phân tích cho là sẽ gây khó khăn hơn cho bất kỳ cơ quan lập pháp Hồi giáo nào.

Khi cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir bước vào ngày thứ sáu liên tiếp, Bộ Nội vụ - cơ quan trực tiếp giám sát lực lượng an ninh vốn bị ghét bỏ do sự tàn bạo trong chế độ Mubarak – đã công bố “cuộc cải tổ lớn nhất trong ngành cảnh sát”.

Hơn 800 người biểu tình đã bị thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày khiến cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào ngày 11-2.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên