Hơn 8.000 lao động Việt Nam đã thoát khỏi Libya

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Tại Libya còn khoảng 1.500 lao động đang di chuyển tới biên giới các nước láng giềng. Đoàn công tác Việt Nam đã đến được Tunisia, nơi đặt Ban chỉ đạo tiền phương để giải quyết sự cố. "Như vậy số bị mắc kẹt ở Libya đến chiều 3/3 là hơn 300 người. Trong đó có nhiều người ở phía Nam vẫn đang làm việc bình thường, nhưng tất cả sẽ được sơ tán trong vài ngày tới", ông Hải nói.

Theo ông Hải, việc đoàn công tác của Chính phủ vào Libya là rất khó, do đó Việt Nam đã nhờ Tổ chức di dân quốc tế và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại đây để sơ tán lao động. "Một tin mừng là sáng 3/3 đại diện Văn phòng hợp tác kinh tế Libya tại Hà Nội đã đề nghị Cục cung cấp thông tin số lao động bị kẹt để có biện pháp giúp đỡ hồi hương", ông Hải thông tin.

Lao động Việt Nam từ Libya về nước.

Về việc giải quyết quyền lợi cho lao động phải về nước trước thời hạn, ông Hải cho biết trước tiên phải tập trung sơ tán. Tuy nhiên Bộ cũng đã chỉ đạo các Sở có lao động đi Libya phối hợp để hỗ trợ lao động về mặt tinh thần, đồng thời sớm làm thủ tục thanh lý hợp đồng trong vòng 2 tuần sau khi hoàn tất đưa 10.400 người về nước. Lao động nào có nhu cầu học nghề, học tiếng để đi làm việc ở thị trường khác sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, Bộ sẽ tham mưu và đề xuất Chính phủ có chương trình hỗ trợ cho những người mới sang, chưa có tích lũy. "90% lao động Việt Nam làm việc tại Libya thuộc ngành xây dựng. Bộ sẽ rà soát các thị trường cần lao động xây dựng để có thể chuyển tiếp ngay số lao động về từ Libya vì sẽ ít phải đào tạo lại", ông Hải nói.

Với những lao động phải vay vốn trước khi đi, Chính phủ đã chỉ đạo khoanh nợ cho những người này.

Trao đổi với VnExpress chiều 3/3, ông Nguyễn Quốc Nam, đại diện phụ trách quan hệ với các cơ quan đối tác của Tổ chức di dân quốc tế (IOM) tại Hà Nội cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay là việc tiếp cận và giải cứu số lao động mặc kẹt. Còn với số lao động đã sơ tán sang các nước láng giềng ở Libya thì đã khá tốt, vì được cung cấp lương thực, thuốc men.

"Cách đây một ngày, đoàn công tác của IOM đã vào Libya khảo sát xem có thể thiết lập một hành lang an toàn với sự đảm bảo về an ninh của chính quyền sở tại để sơ tán công dân các nước, trong đó có Việt Nam, nhưng chưa có kết quả. Hiện tình hình tại Libya rất không an toàn, nếu di chuyển sẽ có thể có thương vong", ông Nam nói.

Theo VNE
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên