Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện

Cập nhật: 01-09-2020 | 04:05:56

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô đang đặt cược vào phân khúc sedan hoặc SUV khi chuyển hướng sang xe chạy điện, thì Honda lại quyết định chọn phân khúc xe đô thị để chào sân.

Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Honda E là mẫu xe đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ có bản chạy hoàn toàn bằng điện (EV)

Vừa ra mắt thị trường châu Âu vào đầu tháng 8, Honda E là một mẫu xe nhỏ, chỉ phù hợp với giao thông đông đúc tại những thành phố lớn. Hướng đi này hoàn toàn trái ngược với xe chạy điện của Tesla, Audi hay Hyundai - các hãng tập trung vào dòng sedan và SUV, hứa hẹn quãng đường di chuyển lớn sau mỗi lần sạc pin.

Theo hãng tin Reuters, chi phí quá lớn cho pin là yếu tố khiến nhiều người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại với xe chạy điện. Đây cũng là yếu tố khiến xe chạy điện được xếp vào danh mục “hàng cao cấp”. Nhiều hãng xe chạy đua sản xuất các mẫu xe càng lớn, chạy được càng nhiều càng tốt; thậm chí có những chiếc được giới thiệu là có thể chạy tới 570 km sau một lần sạc.

Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Honda E lại đi ngược lại xu hướng đó. Mẫu xe điện nhỏ xinh này chỉ được trang bị pin với dung lượng bằng một nửa so với xe Model 3 của Tesla, cho phép Honda E di chuyển chỉ tối đa 280 km sau mỗi lần sạc.

Ông Tomofumi Ichinose, nhà thiết kế trưởng của dự án Honda E cho biết: “Hầu hết các xe điện đều có xu hướng thiết kế xe có dung lượng pin càng lớn càng tốt. Nhưng trên thực tế, điều này không cần thiết với giao thông trong đô thị. Khi thiết kế Honda E, chúng tôi đã quyết định đi theo hướng thiết kế xe nhỏ để phù hợp với nhu cầu đi lại trong thành phố.”

Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mang phong cách retro gợi nhắc những chiếc xe như Honda N360 hay N600 từ thập niên 60 của thế kỷ trước, Honda E có thiết kế 2 cửa và được định hướng vào phân khúc xe đô thị.

Giá khởi điểm của Honda E rơi vào khoảng 33 nghìn EUR (39 nghìn USD), cao hơn mẫu Renault Zoe ZE50 ở cùng phân khúc, dù xe nhỏ hơn, chạy được quãng đường ngắn hơn.

Ông Ichinose cũng cho biết, các kĩ sư của Honda đã thiết kế hệ thống phanh gọn và chính xác, đảm bảo Honda E có thể bẻ lái dễ dàng tại những đoạn đường hẹp. Thay vì gương chiếu hậu, Honda E sử dụng camera và hình ảnh được hiển thị trực tiếp trên màn hình trong xe, để hạn chế tối đa va quệt tại các không gian hẹp.

Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Honda E trước mắt sẽ chỉ được bán tại thị trường Châu Âu và Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng 10 này. Honda dự kiến sẽ tiêu thụ được khoảng 10 nghìn chiếc Honda E tại Châu Âu và 1000 chiếc tại quê hương Nhật Bản.

Honda cho biết, hãng chưa có kế hoạch phân phối mẫu xe điện mới này tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, các thị trường xe điện lớn nhất của hãng, nơi khách hàng vẫn ưa chuộng các mẫu SUV hơn.

Honda E lách khe hẹp trên thị trường xe chạy điện - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên