Hợp tác quốc phòng góp phần thúc đẩy quan hệ Việt – Pháp

Cập nhật: 25-06-2013 | 00:00:00

Nhận lời mời của Đô đốc Edoualard Guillaud, Tham mưu trưởng Liên quân Pháp, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu sang thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Pháp từ ngày 24-27.6.2013.

  Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đô đốc Edoualard Guillaud

Sáng 24-6, lễ đón Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra theo nghi thức cấp cao dành cho quân đội, Tổng Tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ đã duyệt đội danh dự Quân đội Pháp. Ngay sau lễ đón, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu và Đoàn đại biểu quân đội Cộng hoà Pháp do Đô đốc Edoualard Guillaud dẫn đầu đã tiến hành hội đàm.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và hữu nghị mà Đô đốc Edoualard Guillaud đã dành cho đoàn; hai bên đã trao đổi một số tình hình thế giới khu vực cùng quan tâm. Về quan hệ song phương, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao quan hệ Việt Nam – Cộng hoà Pháp và cho rằng quan hệ giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp theo phương châm “Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy cho thế kỷ 21”,  hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Cộng hoà Pháp.

 Tổng Tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ đã duyệt đội danh dự Quân đội Pháp

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh chuyến thăm Cộng hoà Pháp lần này của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và để thúc đẩy hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương. Thượng tướng đã điểm lại một số nội dung hợp tác đã mang lại hiệu quả thời gian qua như cơ chế họp Uỷ ban hỗn hợp quốc phòng thường niên, hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ quốc phòng, trao đổi kinh nghiệm về quân y, thuỷ đạc…

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cảm ơn Bộ quốc phòng Pháp đã tạo điều kiện cho một số sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam sang học tập tại Pháp ở các chuyên ngành như quân y, công nghệ điện tử…

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị hai bên cần tiếp tục triển khai quan hệ hợp tác quốc phòng đạt hiệu quả hơn nữa theo bản Thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã ký kết, bao gồm trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục duy trì tốt cơ chế họp thường niên của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, tăng cường trao đổi giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược, trao đổi kinh nghiệm tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, trao đổi đào tạo và Pháp tiếp tục ủng hộ Việt Nam gia nhập tổ chức thuỷ đạc quốc tế.

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết với chính sách đối ngoại rộng mở, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp trên các diễn đàn đa phương khu vực, quốc tế và thông qua sự hợp tác này để cùng nhau góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Pháp mở rộng quan hệ với các nước ASEAN.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tin tưởng rằng, việc thúc đẩy các nội dung hợp tác trên sẽ góp phần làm cho quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng có bước phát triển mới, phù hợp với lợi ích của hai nước. Thượng tướng chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Đại tướng Phùng Quang Thanh tới Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian.

Đô đốc Edoualard Guillaud đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực Châu Á-Thái Bình dương nói chung và ASEAN nói riêng, bày tỏ sự coi trọng mối quan hệ Việt Nam - Cộng hoà Pháp trong đó có quan hệ về quốc phòng và cho rằng chuyến thăm Cộng hoà Pháp của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước nói chung, quan hệ quốc phòng nói riêng, Pháp đánh giá cao chuyến thăm này.

Đô đốc Edoualard Guillaud đã nhất trí với những nội dung hợp tác thời gian tới trong khuôn khổ Thoả thuận giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Pháp về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và nhấn mạnh Pháp hoan nghênh Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp đỡ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị; với tư cách là nước sáng lập, Pháp sẽ ủng hộ để Việt Nam sớm ra nhập Tổ chức Thuỷ đạc quốc tế; Pháp ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Tham mưu trưởng Liên quân Pháp khẳng định sự hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước sẽ đóng góp cho việc đảm bảo an ninh, hoà bình ổn định cho khu vực và quyền lợi chính đáng của mỗi quốc gia.

Tối cùng ngày, Đô đốc Edoualard Guillaud đã tổ chức chiêu đãi Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên