Horasis 2019 có vai trò quan trọng trong hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của Bình Dương

Cập nhật: 06-11-2019 | 09:00:16

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 là một trong những hoạt động quan trọng trong việc thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Trước thềm Horasis 2019, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn thạc sĩ Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tư vấn Việt Nam (VCG) và Công ty BankMart; giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright xung quanh sự kiện này.

 Tại Horasis 2019 được kỳ vọng sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các công ty được ký kết. Trong ảnh: Lãnh đạo Becamex IDC ký kết hợp tác với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và Intelizest (Singapore) tại sự kiện Horasis 2018. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

- Ông đánh giá như thế nào về Horasis 2019 sắp được tổ chức tại Bình Dương?

- Trước hết, tôi xin khẳng định Horasis 2018 đã được tỉnh Bình Dương tổ chức thành công tốt đẹp. Horasis 2018 đã thu hút nhiều lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu trên thế giới chia sẻ tầm nhìn, trao đổi những kinh nghiệm quý báu. Đăc biệt, sự kiện này là một phương thức mới rất chủ động, thu hút đầu tư rất hiệu quả, tạo thành một diễn đàn để kết nối chính quyền, các doanh nghiệp, viện/trường học và các tổ chức liên quan. Diễn đàn được đánh giá đã đóng góp vào việc nâng tầm thương hiệu tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế, theo định hướng phát triển thành phố thông minh của tỉnh.

Theo tôi, Horasis 2019 có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh cũng như hoàn thành các nhiệm vụ mà Chính phủ giao. Qua đó tạo ra các cơ hội giao thương cho Bình Dương nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và mở rộng ra toàn quốc, khối ASEAN hay châu Á - Thái Bình Dương như chính tên gọi của sự kiện.

Sự kiện này cũng kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, phát triển Bình Dương trở thành một khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp, phát triển nhân lực có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án bất động sản trong khu vực.

Đặc biệt, Vùng thông minh Bình Dương đã được gia nhập Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), vừa tiếp tục (năm thứ hai liên tiếp) được ICF vinh danh là một trong 21 địa phương, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) năm 2020. Kết quả này có ý nghĩa rất to lớn góp phần để tỉnh tiếp tục tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh thịnh vượng khắp thế giới của ICF…

Trước đó, tháng 10-2018, Vùng thông minh Bình Dương là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21 và chính thức trở thành thành viên của ICF. Bên cạnh đó, năm nay Bình Dương đã khởi động khu phức hợp tại trung tâm thành phố mới, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại và chính thức gia nhập tổ chức Trung tâm Thương mại thế giới (WTC).

- Là một doanh nhân, vừa làm công tác nghiên cứu phát triển và hợp tác quốc tế cho các hiệp hội, câu lạc bộ… ông nhận định như thế nào về cơ hội cho các doanh nhân trong và ngoài nước qua sự kiện Horasis 2019?

- Horasis 2019 dự kiến có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trong nước cùng sự tham gia của hơn 800 khách mời cao cấp quốc tế đến từ khắp các châu lục. Đặc biệt, so với năm ngoái, diễn đàn năm nay đã xác nhận sẽ có nhiều hơn những diễn giả, khách mời có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Tôi cho rằng, Horasis 2019 sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn, hiệu quả hơn. Đây là cơ hội để Bình Dương “tiếp thị tại chỗ” tới đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới, qua đó quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư vào đây.

- Nằm trong chuỗi các sự kiện của Horasis 2019, ngày 23-11 tới Bình Dương sẽ chính thức công bố dự án Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC). Theo ông, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với Bình Dương và những có hội nào cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế?

- WTC BDNC với vai trò hỗ trợ hoạt động dịch vụ, thương mại quốc tế tại Bình Dương và các khu vực lân cận sẽ tổng hợp các nguồn lực trong và ngoài nước (bao gồm cơ sở vật chất và dịch vụ thương mại quốc tế) như trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại mua sắm, tổ hợp nhà hàng khách sạn. Cơ sở dịch vụ thương mại quốc tế tại trung tâm gồm dịch vụ tổ chức hội chợ, hội nghị quốc tế, dịch vụ kết nối doanh nghiệp thương mại, dịch vụ kết nối phái đoàn thương mại, trung tâm thông tin và hỗ trợ phát triển thương mại quốc tế, trung tâm đào tạo phát triển nhân lực thương mại toàn cầu...

Theo tôi, sự kiện Bình Dương chính thức công bố dự án WTC BDNC vào ngày 23-11 tới là quyết định hết sức táo bạo, một bước chuyển sáng tạo của tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC mà chúng tôi đã chứng kiến từ mục tiêu đô thị vệ tinh, đến nay là trung tâm thương mại mang tầm vóc quốc tế. Với tên gọi đó, chúng tôi mong chờ việc hiện thực hóa các cơ hội quốc tế, toàn cầu hóa đang bao quanh Việt Nam qua các hiệp định đã ký như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các khối kinh tế như ASEAN, APEC...

Cộng động doanh nghiệp rất trân trọng, cảm ơn những nỗ lực của Becamex IDC đã xây dựng nên một hạ tầng “phần cứng” là cơ sở vật chất hết sức hoành tráng, kết nối sinh động. Chúng tôi kỳ vọng và mong đợi Becamex IDC tiếp tục đầu tư phát triển “phần mềm” là các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua việc ký kết hợp tác với các đối tác quốc tế, để tỉnh Bình Dương sớm có một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Trung tâm Thương mại thế giới đúng ý nghĩa với tên gọi của nó.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên