HSBC: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

  Sản xuất, xuất khẩu sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm. (Nguồn: TTXVN).

Trong báo cáo Triển vọng thị trường Việt Nam được công bố ngày 2-7, chuyên gia Ngân hàng HSBC nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2014 nhờ xuất khẩu và hoạt động sản xuất dẫn dắt.

Mở đầu bản báo cáo, các chuyên gia của HSBC nhận định: “Sản xuất và xuất khẩu là ngôi sao sáng của Việt Nam.”

Chứng minh cho đánh giá này, HSBC cho rằng, bất chấp suy thoái toàn cầu trong nửa đầu năm 2014, xuất khẩu tăng 14,9% tính từ đầu năm. Còn về hoạt động sản xuất, chỉ số PMI của HSBC cũng tăng trưởng ổn định trong nửa đầu 2014, được hỗ trợ bởi sản lượng và đơn hàng mới tăng mạnh.

HSBC kỳ vọng sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong nửa sau 2014, được hỗ trợ bởi cầu bên ngoài phục hồi và đầu tư mới bắt đầu đi vào hoạt động. Ngoài ra, đơn hàng xuất khẩu mới sẽ phục hồi trong nửa sau của năm 2014 khi nhu cầu của thế giới toàn cầu trở nên tốt hơn.

Nhu cầu nội địa cũng được dự đoán sẽ dần phục hồi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam.

Trong trung hạn, các sự kiện như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mở rộng cánh cửa tới các thị trường và cho phép các khu vực kinh tế năng động nhất của Việt Nam trở nên cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Báo cáo của HSBC chỉ ra tính cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động. Bất kể nhu cầu nội địa và bên ngoài còn trì trệ và sự gián đoạn trong hai ngày các nhà máy bị đóng cửa, chỉ số PMI đã tăng trưởng một cách ổn định, được hỗ trợ bởi sản lượng và đơn hàng mới tăng mạnh.

Các chuyên gia nhận định sản lượng sản xuất sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới. Đơn hàng mới tăng rất ấn tượng trong tháng Sáu, mặc dù đơn hàng xuất khẩu mới bị giảm. Nhưng HSBC kỳ vọng đơn hàng xuất khẩu mới sẽ phục hồi trong nửa sau năm 2014 khi nhu cầu trên toàn cầu trở nên tốt hơn. Cầu nội địa dần phục hồi cũng sẽ đóng góp vào tăng trưởng.

Tuy nhiên, HSBC cũng nhận định: Trong lúc bức tranh về sản xuất sáng sủa trong ngắn và trung hạn, những thách thức vẫn tồn tại trong nền kinh tế, đặc biệt là các khu vực phục vụ nội địa. Vì thế, các chuyên gia của HSBC kỳ vọng, “GDP chỉ tăng ở mức 5,5% trong năm 2014 và 5,8% trong năm 2015 do nhu cầu nội địa trì trệ.”

Đáng chú ý, HSBC cho rằng, ngân hàng, đầu tư công và cải cách các doanh nghiệp quốc doanh vẫn là những mắt xích còn thiếu để Việt Nam có thể quay trở lại thời kỳ tăng trưởng 7%.

HSBC dự đoán lãi suất OMO sẽ được giữ ổn định ở mức 5% trong phần còn lại của năm, vì nhu cầu nội địa yếu không còn là vấn đề do lãi suất nữa. Tính từ đầu năm tới tháng 6, tăng trưởng tín dụng mới đạt mức 2,3%.

Bên cạnh đó, nợ xấu gia tăng là một trong những nguyên nhân chính khiến hệ thống ngân hàng không thực hiện được vai trò của một nhà cho vay chính trong nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đang gia tăng khả năng giám sát của mình thông qua Quyết định 254.

"Tuy nhiên, bên cạnh thử thách về nợ xấu, chúng tôi tin rằng Ngân hàng Nhà nước đã đạt được những tiến bộ tích cực, đặc biệt trong việc ổn định kinh tế vĩ mô và xây dựng năng lực thể chế. Một mặt, nợ xấu gia tăng bắt buộc Ngân hàng Nhà nước phải nâng cao khả năng giám sát hệ thống tài chính và củng cố lĩnh vực ngân hàng. Sẽ còn có những sáp nhập mặc dù vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào việc sáp nhập các ngân hàng yếu có thể tạo ra một ngân hàng mạnh," báo cáo nhận định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên