Hướng cho trẻ ý thức tự bảo vệ mình!

Cập nhật: 27-03-2013 | 00:00:00

Những ngày gần đây ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, vấn đề xử phạt người vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em (TE) trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy đang lưu thông là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm và thậm chí là… tranh cãi!

Được biết mới đây (ngày 21-3), Ban An toàn giao thông TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ và đường sắt (PC67), Công an TP.HCM và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với TE giai đoạn 2 năm 2013. Theo đó, giai đoạn 2 của chiến dịch này sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5-2013, nhưng PC67 sẽ đề nghị duy trì kéo dài đến hết năm 2013, thậm chí về lâu dài. Ngoài việc tuần tra xử lý, CSGT cũng có thể ghi hình các trường hợp vi phạm chuyển cho các trường học nhắc nhở, xử lý.

Còn tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1-4-2013, lực lượng CSGT sẽ ra quân xử lý vi phạm các trường hợp không đội MBH đối với TE khi tham gia giao thông tại 3 quận trọng điểm là Cầu Giấy, Ba Đình và Đống Đa, sau đó sẽ mở rộng ra các quận, huyện khác...

Trước quy định này, nhiều người cho rằng việc đội MBH cho TE khi ngồi trên xe đang lưu thông là quá rườm rà, mất thời gian; chẳng lẽ đi đoạn đường gần hay mỗi khi chở con em ra đường lại phải đem theo giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu để chứng minh độ tuổi của trẻ; khi chở 2 trẻ mà đội MBH thì cất mũ trên xe rất cồng kềnh; việc đội MBH sẽ ảnh hưởng đến cổ của trẻ… Không ít người khác lại cho rằng quy định này là thiết thực, chỉ làm sao để việc tổ chức thực hiện được dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng xác minh được chính xác độ tuổi của trẻ, tránh những thắc mắc, tranh cãi giữa ngành chức năng và phụ huynh khi chở TE lưu thông trên đường...

Thực tế, việc xử lý vi phạm không đội MBH đối với TE khi tham gia giao thông đã được quy định tại Nghị định 31 ban hành từ năm 2007 và theo Nghị định 71 của Chính phủ TE từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông mà không đội MBH thì người điều khiển phương tiện chở các em sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng… Song từ đó cho đến nay, việc xử phạt vi phạm này hầu như đã bị các địa phương quên lãng...

Không biết việc chấp hành quy định này ở tỉnh ta như thế nào, nhưng theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc đội MBH đạt chuẩn và đúng quy cách là cách duy nhất và hiệu quả nhất để phòng chống chấn thương sọ não khi chẳng may tai nạn xảy ra. Việc đội MBH đạt chuẩn và đúng quy cách không gây ảnh hưởng tới cổ của trẻ, giảm 42% nguy cơ tử vong do tai nạn và 69% nguy cơ chấn thương sọ não... nên thiết nghĩ chúng ta cần nhìn nhận và chấp hành quy định này theo hướng suy nghĩ: mục đích của việc đội MBH cho trẻ là để nhằm bảo vệ trẻ tránh bị tổn thương não nếu không may bị tai nạn giao thông và cũng nhằm giáo dục cho trẻ ý thức biết chấp hành pháp luật, biết tự bảo vệ chính mình... Cũng xuất phát từ mục đích này, mà Ban ATGT của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Quỹ AIP đã mở các chiến dịch nhằm vận động, tuyên truyền trẻ em đội MBH kết hợp với CSGT xử phạt để kéo giảm TNGT và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ...

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter