Hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 23-04-2012 | 00:00:00

Xây dựng trường tạo nguồn, trường chất lượng cao

Việc xây dựng trường THCS tạo nguồn đã được ngành GD-ĐT tính đến cách đây 4 năm. Để làm cơ sở xây dựng trường học theo mô hình này, đầu tiên sở thực hiện thí điểm lớp tạo nguồn tại trường THCS Chu Văn An (TX.TDM). Từ năm học 2008-2009, trường bắt đầu tuyển sinh 3 lớp 6 tạo nguồn với 90 học sinh (HS). Chỉ tiêu đưa ra là vậy nhưng không ngờ số HS đăng ký dự thi lên đến con số gần 600 và những HS gạo cội xứng đáng được chọn vào các lớp tạo nguồn. Đến hết năm học này lứa HS đầu tiên của lớp tạo nguồn sẽ tốt nghiệp THCS. Thật là vội vàng khi nói đến kết quả đào tạo trong lúc này, nhưng các năm học qua tỷ lệ HS giỏi ở các lớp tạo nguồn đạt 70 - 80%.

Nhận thấy đây là hướng đi đúng, trường THCS Bình Thắng (TX.Dĩ An) tiếp tục được chọn triển khai mô hình lớp tạo nguồn. Năm học 2010-2011, trường tổ chức thi tuyển 3 lớp 6 tạo nguồn với 90 HS. Tiếp nối sự thành công bước đầu của trường THCS Chu Văn An và Bình Thắng, năm học 2011-2012, tỉnh có thêm 2 trường tạo nguồn, trường THCS Mỹ Phước (Bến Cát) đã tuyển sinh được 3 lớp 6 với 90 HS và 3 lớp 7 với 78 HS; trường THCS Trần Hưng Đạo (Phú Giáo) tuyển sinh 3 lớp 6 với 90 HS. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT thể hiện quan điểm, mục tiêu của ngành là đến năm 2015 mỗi huyện, thị sẽ có 1 trường tạo nguồn, làm cơ sở để tạo nguồn HS giỏi cho trường chuyên Hùng Vương và trường THPT chất lượng cao.

Trường chất lượng cao là trường có tất cả các lớp chất lượng cao hoặc một số lớp chất lượng cao. Năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT chọn trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) là trường chất lượng cao đầu tiên của tỉnh. Chọn ngôi trường này triển khai mô hình là có cơ sở, vì những năm qua chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định, tỷ lệ HS thi đỗ tốt nghiệp, đỗ vào các trường ĐH khá cao.

Theo kế hoạch phát triển của ngành GD-ĐT, giai đoạn 2011-2015 có 7% HS được tuyển chọn vào trường tạo nguồn và các trường chất lượng cao; giai đoạn 2016-2020 con số này tăng lên 10%. Các chỉ tiêu cũng được ngành tính toán. Đối với giáo viên, 65 - 70% giáo viên trường tạo nguồn và 8 - 10% giáo viên trường chất lượng cao  đạt trình độ trên chuẩn. 100% GV sử dụng thông thạo các đồ dùng, thiết bị công nghệ thông tin trong dạy học, đạt tối thiểu chứng chỉ A về tin học, ngoại ngữ. Với HS trường tạo nguồn: 100% tốt nghiệp THCS, 60 - 70% thi đậu  vào các trường chuyên, trường chất lượng cao; trong danh sách HS giỏi tỉnh có 60 -70% HS trường tạo nguồn. HS trường chất lượng cao có 100% tốt nghiệp THPT, 60 - 70% đậu đại học, trong danh sách HS giỏi tỉnh có 50 - 60% HS trường chất lượng cao, danh sách HS giỏi quốc gia có 20 - 30% HS trường chất lượng cao, 90% HS trường chất lượng cao đạt trình độ PET.

Phát triển trường chuyên Hùng Vương

Qua 15 năm, trường THPT chuyên Hùng Vương đã đạt nhiều thành tích đáng kể trong hoạt động dạy và học, phát hiện, bồi dưỡng HS có năng khiếu, góp phần đào tạo nên các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân giỏi cho đất nước nói chung. Trong 15 năm, có hàng trăm HS đạt giải tại các cuộc thi HS giỏi tỉnh, HS giỏi quốc gia, cấp khu vực... Kết quả thi đại học - cao đẳng, tỷ lệ HS trúng tuyển ngày càng tăng, từ 65,45% năm 1996, tăng lên 98,9% năm 2010. Có rất nhiều gương mặt thủ khoa đại học xuất thân từ ngôi trường này. Ông Dương Thế Phương nhận xét, hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh, thành bạn và trên cả nước, có nhiều người từng là HS của trường chuyên Hùng Vương, hiện đang làm việc trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội , được xã hội và các công ty, doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều HS trở thành những giáo viên giỏi của trường này và các trường THPT khác, nhiều HS đang tiếp tục học lên để lấy học vị cao ở các trường đại học  lớn trong nước và nước ngoài như Úc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc,  Pháp, Thụy Sĩ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản... Có thể nói, trường chuyên Hùng Vương là niềm tự hào của người Bình Dương nói chung và là mục tiêu mà nhiều HS phấn đấu để trở thành HS của trường này. 

Nghị quyết lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015 đã xác định: “Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội làm động lực cho sự phát triển, sớm đưa tỉnh thành đô thị văn minh, hiện đại” với các chương trình đột phá, trong đó chương trình đột phá thứ tư đã nêu: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới”. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao  phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà, ngành GD-ĐT thấy cần thiết phải xây dựng đề án phát triển trường chuyên Hùng Vương giai đoạn 2011-2015. Mục tiêu đề ra là đến năm 2020 số HS chiếm 2% trên tổng số HS THPT; số HS thi đỗ vào các trường đại học công lập đạt 85%, trong đó có 10% HS được đào tạo tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học trong nước và các trường đại học  uy tín ở nước ngoài.

Như vậy, giai đoạn 2011-2015 tỉnh có 5 trường THCS tạo nguồn là: Chu Văn An (TX.TDM), Bình Thắng (TX.Dĩ An), Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), Thới Hòa (Bến Cát), Trần Hưng Đạo (Phú Giáo); giai đoạn 2016-2020 sẽ phát triển thêm trường Lê Thị Trung (Tân Uyên) và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng). Đối với trường THPT chất lượng cao, ngoài trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX Thuận An), giai đoạn 2016-2020 sẽ phát triển thêm từ 2 -3 trường thuộc loại hình này.

A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X
free html hit counter