Hướng đến đạt đô thị loại II vào năm 2020

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:50:41

Với những kết quả đạt được trong xây dựng và phát triển đô thị thời gian qua, TX.Bến Cát đang phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2020.

 Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt

Thời gian qua, triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2016-2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát đến năm 2025, địa phương đã xây dựng các kế hoạch nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị, phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị, làm cơ sở để hướng đến mục tiêu được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Qua thời gian thực hiện, đến nay thị xã đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra, cụ thể đạt 53% đối với việc đầu tư các công trình giao thông, 69% đối với việc đầu tư các công trình quản lý nhà nước và quốc phòng - an ninh, 87,5% đối với việc đầu tư các công trình văn hóa - y tế - giáo dục, 93% đối với việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật - chỉnh trang đô thị.

Ngoài những kết quả nói trên, đối với nội dung phát triển kết cấu hạ tầng được định hướng tại Nghị quyết số 46- NQ/TU của Thị ủy về việc tập trung cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến giao thông, giao lộ, cầu đường, công trình thủy lợi trọng điểm của thị xã, đến nay thị xã đã cơ bản hoàn thành công tác giải tỏa đền bù tuyến đường ĐT744 (giao lộ Phú Thứ), đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường 30-4, Ngô Quyền… 


Một tuyến đường chính đô thị TX.Bến Cát

Vừa qua, TX.Bến Cát chính thức được công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Hiện tại, căn cứ 59 tiêu chuẩn thuộc 5 tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5- 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thị xã có 2 tiêu chuẩn chưa đạt, gồm: Diện tích sàn bình quân đầu người, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí Thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để khắc phục các tiêu chí chưa đạt theo quy định, đối với diện tích sàn bình quân đầu người, trong thời gian tới thị xã xác định cần ưu tiên phát triển nhà ở xã hội dành cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà ở (kể cả nhà trọ) cho công nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở sinh viên các cơ sở đào tạo và các đối tượng chính sách khác có khó khăn về nhà ở mua hoặc thuê, thuê mua phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương nhằm từng bước cải thiện chỗ ở của nhân dân.

Bên cạnh đó, phát triển nhà ở thương mại tại thị xã theo quy hoạch được duyệt. Thị xã cũng rà soát, thực hiện các dự án xây dựng các khu đô thị khu dân cư mới, như: Xây dựng nhà ở tại các khu dân cư cạnh khu công nghiệp xây dựng mới và khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy còn thấp... Đồng thời, thị xã tiếp tục xây dựng kế hoạch để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý, thủ tục về đất đai.

Đối với tiêu chuẩn tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, mặc dù thị xã chưa đạt nhưng việc xử lý nước thải trên địa bàn đã cơ bản được đáp ứng thông qua các nhà máy xử lý nước thải tại các khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước, Thới Hòa. Hiện thị xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương làm việc với Chính phủ Hà Lan, kết quả đã được sự đồng ý của Chính phủ nước này với chương trình tài trợ vốn đầu tư hạ tầng để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung cho thị xã.

Thực hiện tốt các giải pháp

Ông Bùi Duy Hiền cho biết để phát triển đô thị trong giai đoạn 2018-2020 và hướng đến đạt đô thị loại II vào năm 2020, trong thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đô thị TX.Bến Cát. Theo đó, thị xã tập trung đầu tư các công trình tạo động lực, có quy mô, chất lượng bảo đảm cho sự phát triển bền vững, tạo sức lan tỏa để phát triển và kết nối vùng; từng bước phát triển “Đô thị xanh - thông minh” để tạo diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Cùng với đó, thị xã phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế, tìm ra các động lực mới để xây dựng đô thị ngang tầm với vị trí trung tâm chuyên ngành cấp tỉnh; huy động có hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, tham gia của nhân dân và vai trò của các doanh nghiệp Nhà nước, Quỹ phát triển quỹ đất của tỉnh để đầu tư xây dựng và phát triển thị xã. Thị xã cũng tiếp tục thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm trong khu Mỹ Phước, Thới Hòa…; đầu tư các công trình trục giao thông như đại lộ Bình Dương, Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh lộ 748 (trục Bắc - Nam)… để tạo sự kết nối cho khu vực.

Bên cạnh đó, thị xã đầu tư cho 19 tiêu chuẩn mà thị xã chưa đạt được điểm tối đa. Cụ thể, thị xã tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, hình thành các khu thương mại - dịch vụ, cụm đô thị dọc đại lộ Bình Dương như Trung tâm Thương mại Mỹ Phước II, Tân Định, Khu du lịch sinh thái và biệt thự vườn Phú An, Khu du lịch sinh thái nhà vườn An Điền, Khu dịch vụ và du lịch sinh thái phục vụ Khu di tích lịch sử địa đạo Tam giác sắt… góp phần hoàn thiện nhóm tiêu chuẩn liên quan đến công trình dịch vụ - thương mại cấp đô thị, công trình công cộng cấp đơn vị, công trình kiến trúc tiêu biểu… Thị xã sẽ tăng cường quản lý bảo tồn, cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị; ưu tiên quỹ đất công để đầu tư xây dựng thêm các công viên, tiểu đảo, vườn hoa tạo mảng xanh cho đô thị để hoàn thiện đối với nhóm tiêu chuẩn liên quan đến đất cây xanh toàn đô thị và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị.

Địa phương cũng từng bước hoàn chỉnh hệ thống cấp, thoát nước ở các khu đô thị, khu dân cư cũ; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn để hoàn thiện đối với tiêu chuẩn tỷ lệ các khu vực ngập úng có giải pháp phòng chống, giảm ngập úng. Song song đó, thị xã sẽ rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thị xã, từ đó làm cơ sở để quản lý xây dựng và quy hoạch trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, hiện thị xã đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Bến Cát. Đây là cơ sở để địa phương thực hiện điều chỉnh đối với các quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên