Hướng đến đô thị Tân Uyên văn minh, hiện đại

Cập nhật: 23-04-2019 | 06:16:59

Thời gian qua, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường thanh kiểm tra các công trình đô thị, bảo đảm đô thị thị xã phát triển đúng định hướng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên.

 Một góc trung tâm đô thị Tân Uyên. Ảnh: TIỂU MY

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật địa phương đạt được trong công tác quản lý đô thị thời gian qua?

- Trong những năm qua, công tác quản lý đô thị trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, hàng năm, UBND thị xã đều ban hành kế hoạch chấn chỉnh trật tự đô thị, kế hoạch ra quân tháo dỡ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; chỉ đạo các xã, phường ra quân đồng loạt chấn chỉnh trật tự đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị... Bên cạnh đó, địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng và trật tự đô thị, xây dựng tuyến phố… Địa phương còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành trong tỉnh.

Điểm nổi bật trong công tác quản lý, nâng cấp đô thị của địa phương là Tân Uyên đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III tại Quyết định số 1504/QĐ- BXD ngày 20-11-2018. Hiện nay, các trục giao thông chính trên địa bàn thị xã cơ bản hoàn thành, kết nối với các tuyến đường quốc gia, bảo đảm hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc kinh doanh trên lòng, lề đường, vỉa hè, quảng cáo, rao vặt trên địa bàn cũng đã được địa phương xử lý nghiêm; đã hình thành nhiều tuyến phố văn minh đô thị...

- Thưa ông, với một đô thị mới như TX.Tân Uyên, công tác quy hoạch địa phương chú trọng vào vấn đề gì?

- Trong năm 2018, TX.Tân Uyên được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III, đồng thời được UBND tỉnh chấp thuận cho lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040. Hiện UBND thị xã đang lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung này. Đây là cơ sở để thị xã rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu chức năng trên cơ sở bảo đảm gắn kết giữa các loại quy hoạch, tính toán hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai để phục vụ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với đô thị thông minh, phát triển du lịch sinh thái. Cùng với đó, địa phương tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của các đền, đài, khu di tích trên địa bàn cũng như lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của địa phương để bảo đảm thị xã ngày càng phát triển, hiện đại, nghĩa tình, giàu bản sắc vùng đất Tân Uyên anh hùng.

- Khó khăn lớn nhất hiện nay mà TX.Tân Uyên phải đối mặt trong công tác chỉnh trang đô thị là gì, thưa ông?

- Sau 5 năm thành lập, từ một huyện với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, đến nay TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều thành tựu trong nâng cấp, chỉnh trang đô thị. Tuy thị xã đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III nhưng chỉ là đô thị mới hình thành, khung quy hoạch và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước…) mới đáp ứng cơ bản ở trục đường chính, các tuyến đường nhánh, ngõ hẻm vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã một số khu nhà ở tự phát hình thành trước đây hạ tầng kỹ thuật không bảo đảm. Để thực hiện được những nhiệm vụ này, thị xã cần nguồn lực đầu tư rất lớn, tuy nhiên ngân sách thị xã được phân bổ hàng năm còn hạn chế.

TX.Tân Uyên đã và đang thực hiện từng bước chỉnh trang đô thị, huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, sự ủng hộ góp sức của nhân dân trong việc chỉnh trang, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, thị xã thu hút đầu tư có chọn lọc, phù hợp với các quy hoạch ngành và theo định hướng phát triển đô thị của thị xã; ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tập trung lấp đầy các khu, cụm công nghiệp. Thị xã cũng tăng cường kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Đồng thời, để triển khai thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 10-1- 2018 của UBND tỉnh, UBND thị xã đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục vận động các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp nhằm xử lý tốt vấn đề môi trường...

- Vấn đề nhiều địa phương trong cả nước đang gặp phải đó là các khu dân cư tự phát. Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã xử lý vấn đề này như thế nào để bảo đảm quy hoạch của địa phương phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, thưa ông?

- Thời gian qua, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường thực hiện các biện pháp để xử lý các khu, điểm nhà ở tự phát; thường xuyên kiểm tra, tuyệt đối không để phát sinh thêm các khu, điểm hoặc bất kỳ căn nhà nào trong các khu điểm nhà ở tự phát. Đồng thời, thị xã đã thành lập Đoàn kiểm tra các khu - điểm nhà ở tự phát; đánh giá hiện trạng hạ tầng kỹ thuật đối với khu - điểm nhà ở tự phát, rà soát sự phù hợp với các quy hoạch của địa phương trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương cho phép lập quy hoạch chi tiết/ quy hoạch tổng thể mặt bằng để thực hiện chỉnh trang... UBND thị xã cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để hình thành các khu - điểm nhà ở tự phát trên địa bàn sau ngày 10-1-2014.

Hiện UBND tỉnh đã chấp thuận cho các chủ đầu tư triển khai nhiều khu nhà ở trên địa bàn TX.Tân Uyên nhằm tăng diện tích sàn nhà ở bình quân/ người, bảo đảm diện tích tối thiểu so với tiêu chuẩn của đô thị loại III... Trên tinh thần đó, UBND thị xã đã yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định; chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường theo dõi, kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư phải bảo đảm các quy định nhằm hướng đô thị Tân Uyên văn minh, hiện đại.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên