Hướng đến đô thị văn minh

Cập nhật: 08-05-2020 | 07:42:12

 Ngay sau khi được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, TP.Dĩ An đang có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị.

 

TP.Dĩ An tập trung mọi nguồn lực xây dựng nhiều công trình đô thị xứng tầm

 Nâng cao chất lượng cuộc sống

Nằm ở cửa ngõ phía nam của tỉnh, TP.Dĩ An khoác lên mình một diện mạo mới. Trung tâm Thương mại Vincom Plaza chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2019, những dãy nhà mới đang được gấp rút xây dựng khang trang cùng những tuyến đường bê tông như “cánh tay” nối dài làm cho các khu dân cư xích lại gần nhau hơn.

Phường Dĩ An là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng hiệu quả phong trào xây dựng “Đô thị văn minh”. Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Sau khi triển khai phong trào, đã có rất nhiều người dân trên địa bàn phường tự nguyện góp công, góp sức xây dựng các tuyến đường giao thông. Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn phường đều được mở rộng với khuôn viên cây xanh bao quanh, tạo điểm nhấn vềđô thị văn minh và thuận tiện cho người dân đi lại. Bên cạnh việc mở rộng các tuyến đường, phường Dĩ An còn chỉ đạo các khu phố phát huy nội lực đầu tư nhiều công trình lớn khác đểchuẩn hóa vềcơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Không chỉ tại phường Dĩ An, mà nhiều địa phương khác tại TP.Dĩ An cũng từng bước chuẩn hóa cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện lưới; hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị thông qua việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa và các phong trào văn hóa - thể thao.

Vì một đô thị văn minh

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, cấp ủy, chính quyền các cấp TP.Dĩ An đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp. Trên cơ sở đó, đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị; phát triển sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt nhiệm vụ văn hóa - xã hội... Bởi vậy, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, yếu kém kéo dài ở cơ sở đã được giải quyết. Bộ mặt từ đô thị đến nông thôn trên địa bàn có sự khởi sắc đáng kể.

Để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030, TP.Dĩ An tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ. Tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh sớm triển khai các dự án giao thông có tính động lực, như: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài; đường Bắc Nam 3, Vành đai 3, đường Xuyên Á… Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, thành phố cũng tập trung tổ chức di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu trung tâm đô thị.

Trong thực hiện nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, TP.Dĩ An cũng xây dựng nhiều nội dung, như: Cuộc vận động toàn dân xây dựng đô thị văn minh; tuyến đường sáng - xanh - sạch, đẹp; khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa; nghiêm túc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã góp phần nâng cao trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộcông chức, từng bước tạo thói quen tiếp xúc với nhân dân bằng nụ cười thân thiện...

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết: “TP.Dĩ An đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, từng bước đưa Dĩ An phát triển đô thị theo đúng lộ trình quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, trong đó chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm cần thực hiện trong nhiệm kỳ. Việc phát triển đô thị Dĩ An đã góp phần cải tạo cảnh quan, môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn. Đến nay, Dĩ An đã trở thành thành phốtrực thuộc tỉnh. Với sự chủ động tích cực, cùng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, chắc chắn TP.Dĩ An sẽ thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để TP.Dĩ An trở thành đô thị hiện đại, văn minh trong tương lai.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên