Hướng đến phát triển các đô thị khoa học bền vững

Cập nhật: 11-10-2018 | 08:28:21

Hôm qua (10-10), tại Bình Dương, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 đã chính thức diễn ra. Bên cạnh nội dung phiên họp Ban điều hành WTA, Ban tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Vòng chung kết cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương năm 2018 cũng chính thức khai mạc.

 

 Ông Mai Hùng Dũng (thứ hai từ trái qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các đại biểu tham quan mô hình rau sạch 3S (Rau sạch - Đất sạch - Quy trình sạch) của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Bình Dương diễn ra sáng qua (10-10). Ảnh: XUÂN THI

 Mở rộng hợp tác quốc tế

 Bùng nổ hợp tác quốc tế, tạo vị thế mới cho Bình Dương trên trường quốc tế là kết quả tiêu biểu nhất của Bình Dương trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh. Hiện Bình Dương đã hợp tác với 30 đối tác là các thành phố thịnh vượng, các tập đoàn đa quốc gia, các viện nghiên cứu, trường đại học lớn trên thế giới. Điển hình cho sự hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng là Bình Dương chính thức gia nhập WTA và tổ chức sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là WTA, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), thành phố Daejeon (Hàn Quốc).

Được thành lập từ năm 1998, WTA là một tổ chức quốc tế đa phương, với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển vùng, khu vực ít phát triển hơn; tăng cường phát triển song phương, đa phương, đẩy mạnh và kích hoạt phát triển kinh tế khu vực thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học cũng như đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hướng đến việc phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trong bối cảnh toàn cầu. Tuyên bố về tầm nhìn của WTA là: Phát triển các đô thị khoa học bền vững.

WTA hiện có 106 thành viên với sự có mặt của 48 quốc gia trên thế giới, trong đó khu vực Đông Nam Á có Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia và Học viện Hoàng gia Campuchia. Ngoài ra, WTA còn là đối tác của UNESCO triển khai thực hiện các dự án hợp tác nhằm hỗ trợ khoa học và công nghệ ở các nước đang phát triển.

Nhiều hoạt động quan trọng

Tại Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018 có nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể như, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 gồm có các nội dung như: Chiến lược đổi mới sáng tạo cho sự phát triển thành phố thông minh; chiến lược phát triển hạ tầng thành phố thông minh; thách thức và cơ hội cho năng lượng và môi trường bền vững; các phiên họp thảo luận về các chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố… Đối với Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học WTA lần thứ 10 sẽ diễn ra với chủ đề “Chiến lược hợp tác thông minh giữa chính quyền và các trường đại học”. Đây là một cuộc họp cấp cao giữa các trường đại học trên thế giới nhằm mục đích thảo luận về vai trò của các trường đại học như một trong những nhân tố cốt lõi của hệ sinh thái đổi mới khu vực. Diễn đàn được tổ chức tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông với sự tham gia của lãnh đạo các trường đại học trên thế giới và sinh viên.

Về Hội chợ Công nghệ cao WTA lần thứ 16 thu hút 33 doanh nghiệp tham gia. Với chủ đề “Công nghệ mới cho phát triển thành phố thông minh”, hội chợ là nơi triển lãm các sản phẩm công nghệ và dịch vụ tiên tiến hàng đầu trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh; cung cấp nền tảng năng động và có tính tương tác cao giữa những công ty, các trường đại học và các viện nghiên cứu của các thành phố thành viên WTA thông qua hợp tác quốc tế và trao đổi các sản phẩm và công nghệ tiên tiến. Hội chợ cũng là nơi trưng bày những sản phẩm công nghệ và dịch vụ tiên tiến về công nghiệp hàng đầu. Các khu triển lãm gồm khu hạ tầng thông minh, khu công nghiệp thông tin thông minh, năng lượng và môi trường văn minh...

Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018 là cơ hội để Bình Dương giao lưu, trao đổi, kết nối và tiếp cận với khoa học - công nghệ tiên tiến cũng như giao lưu, gặp gỡ với các chính trị gia, các diễn giả, nhà khoa học, doanh nghiệp để có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh đổi mới sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để quảng bá thương hiệu Bình Dương với các đối tác, bạn bè quốc tế, tạo tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh.

 Từ ngày 10-10, chuỗi sự kiện Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương và trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Lễ khai mạc hội nghị diễn ra sáng nay (11-10); Lễ bế mạc diễn ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 12-10. Hôm nay (11-10) sẽ diễn ra lễ khai mạc hội nghị Đại hội đồng WTA, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học lần thứ 10, Hội chợ Công nghệ cao, Triển lãm công nghệ, cuộc gặp các doanh nghiệp.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên