Hướng đến World Cup 2014: Pháp -Tiếng gáy của gà trống Gô-Loa

Cập nhật: 30-05-2014 | 00:00:00

(BDO) Trận tứ kết Mexico 86 giữa Brazil và Pháp có thể được xem là hấp dẫn và kịch tích nhất trong lịch sử World Cup bởi lối chơi cống hiến của đôi bên, dù cả 2 đều bị loại vì sự thực dụng của người Đức và tài năng của Maradona.

 Tuyển Pháp phải vượt qua chính mình (ảnh:footballwood.com)

Sinh nhật của Michel Platini (21-6-1955) thực sự vô nghĩa khi huyền thoại bóng đá Pháp đá hỏng quả luân lưu thứ 4 sau 120 phút thi đấu kịch tính (hòa 1-1). Chỉ đến lúc Fernandez thực hiện thành công pha đá phạt ấn định tỷ số chung cuộc 5-4 cho Pháp, thế hệ vàng của Brazil đành chấp nhận thất bại cay đắng dù họ cống hiến tất cả cho trận tứ kết đẹp nhất trong lịch sử World Cup. Tuy nhiên, kỷ niệm đẹp nhất của người Pháp lại thuộc về thế hệ Zidane, Trezeguet, Thuram, Deschamps,… khi Pháp lần lượt lên ngôi vô địch France 98 và Euro 2000. Dù xuất hiện khá sớm từ World Cup đầu tiên vào năm 1930 nhưng Pháp chỉ hiện diện đúng 14 lần và 1 lần đăng quang trên quê nhà vào năm 1998.

Giờ đây, dưới sự dẫn dắt của Deschamps, tuyển Pháp vượt qua cửa hẹp Play-off sau khi lội ngược dòng thắng Ukraina 3-0 (lượt đi thua 0-2) để góp mặt tại World Cup. Pháp không hề thiếu những tinh hoa của bóng đá nhưng sự bất đồng giữa Liên đoàn, Ban huấn luyện, và các tuyển thủ luôn là căn bệnh trầm kha của bóng đá Pháp. Điển hình là trường hợp vắng mặt đáng tiếc của tiền vệ Nasri (Man City) do mâu thuẫn nội bộ. Thêm vào đó, Pháp không có những đầu tàu đủ bản lĩnh dẫn đắt lối chơi toàn đội như Platini hay Zidane một thời, lối chơi trở nên thiếu đồng điệu nên ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích hiện tại. Hàng công của tuyển Pháp vẫn chưa làm mọi người hài lòng ngoại trừ Giroud chơi khá ổn định tại Arsenal. Quả bóng vàng châu Âu 2013-Ribery cùng nhiều trụ cột như Benzema, Matuidi… đang có dấu hiệu quá tải và khó thể hiện đúng 100% phong độ khi quay lại cùng đội tuyển.

Lá thăm may mắn giúp Pháp xếp cùng bảng E nhẹ ký với Thụy sĩ, Ecuador và Honduras. Cơ hội để Pháp vượt qua vòng bảng là không khó, nhưng việc chú gà trống Gô-Loa có cất cao tiếng gáy tùy thuộc vào phong độ của các ngôi sao từng chinh chiến trên đấu trường châu Âu.

VŨ THẮNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên