Hưởng lợi!

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

 Sự ra đời của quy chế đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước thuộc dự án này thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện chất lượng môi trường nước, tạo hành lang pháp lý để các hộ thoát nước và đơn vị thoát nước thực hiện việc đấu nối nước thải một cách thuận lợi. Điểm nổi bật của dự án chính là việc bố trí tại mỗi hộ gia đình một hộp đấu nối và thu trực tiếp nước thải từ nguồn phát sinh mà không cần thông qua hầm tự hoại hay hố tự thấm nên hộ thoát nước sẽ tiết kiệm được chi phí trong việc xây dựng, bảo trì và hút hầm tự hoại. Các hộ đã có hầm tự hoại, sau khi đấu nối vào hệ thống sẽ được lấp bỏ hoàn toàn.

Theo quy chế, đơn vị thoát nước sẽ đầu tư đến chân công trình hoặc hàng rào của hộ thoát nước; các hộ thoát nước có trách nhiệm đầu tư tuyến thu gom và các phụ kiện để dẫn nước thải đến điểm đấu nối. Nước thải sinh hoạt sẽ được phép xả trực tiếp vào điểm đấu nối, đối với các loại nước thải khác chỉ được đấu nối khi chất lượng nước thải đạt tiêu chuẩn quy định của đơn vị thoát nước.

Quy chế quy định rõ mỗi hộ thoát nước đều có hợp đấu nối riêng. Quy trình đăng ký đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước gồm các bước, cụ thể như đơn vị thoát nước thông báo kế hoạch đấu nối nước thải đến hộ thoát nước theo từng khu vực hoặc hộ dân đăng ký với Xí nghiệp Xử lý nước thải Thủ Dầu Một (đơn vị thoát nước) thuộc Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương; đơn vị thoát nước khảo sát, thiết kế hệ thống đấu nối nước thải. Đối với hộ thoát nước phải ký hợp đồng dịch vụ thoát nước với đơn vị thoát nước và hộ thoát nước có thể thuê đơn vị thoát nước hoặc tự tổ chức thi công đường ống thoát nước đến điểm đấu nối dưới sự giám sát của đơn vị thoát nước.

Quy chế còn quy định về chi phí đấu nối, Nhà nước hỗ trợ chi phí đấu nối 100% đối với hộ thoát nước thuộc đối tượng là gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng; không quá 30% đối với hộ nghèo (được phường, xã xác nhận). Các hộ thoát nước không thuộc hai đối tượng trên chịu trách nhiệm chi trả 100% chi phí thực hiện đấu nối vào điểm đấu nối. Đối với hộ thoát nước là hộ gia đình sẽ được miễn phí 100% chi phí khảo sát, thiết kế và lập dự toán…

Quy chế quy định đã quá rõ ràng. Như vậy rồi đây, người dân sẽ được hưởng lợi từ Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đấu nối nước thải chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, vất vả. Điều quan trọng hiện nay là các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong người dân về ý nghĩa của việc đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước. Về phía đơn vị thoát nước cần phải xây dựng cơ chế tài chính vận hành và xây dựng mức phí nước thải phải phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân. Với biểu giá và lộ trình phù hợp, người dân trong vùng hưởng lợi sẽ hoàn toàn vui mừng ủng hộ và Dự án Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương sẽ góp phần bảo vệ môi trường thành công.

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên