Hướng tới công nhân lao động trẻ

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Ngày 2-5, các đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2012-2017.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ trẻ, nhất là CNLĐ trẻ khu vực kinh tế ngoài nhà nước.

 (Ảnh: Congdoanvn) Mục tiêu Tổng LĐLĐVN và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng cho chương trình phối hợp giai đoạn 2012 – 2017 là phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, CNLĐ  trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác, SXKD, cung cấp dịch vụ ở từng cơ quan, đơn vị, DN, góp phần phát triển KTXH; xây dựng đội ngũ đoàn viên, CNLĐ  trẻ năng động và sáng tạo, giỏi nghề và yêu nước; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên CNLĐ  trẻ khu vực kinh tế ngoài nhà nước, góp phần xây dựng tổ chức CĐ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên VN  ngày càng vững mạnh.

Sẽ có 3 hoạt động chính được thực hiện, gồm: Phối hợp tổ chức tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội, tệ nạn ma tuý trong đoàn viên, CNLĐ trẻ; chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ trẻ; phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ, đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên VN trong các DN ngoài nhà nước.

Theo đó, hai bên phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đoàn viên, CNLĐ trẻ phù hợp với từng đối tượng theo ngành nghề, địa phương, trước hết là tuyên truyền, phổ biến về Bộ luật LĐ, Luật CĐ, Luật Thanh niên, các NQ của Tổng LĐLĐVN, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... Phát động và tổ chức sâu rộng trong đoàn viên, CNLĐ trẻ phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Nâng cao chất lượng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, CNLĐ trẻ ưu tú để cấp uỷ xét kết nạp Đảng. Hai bên phối hợp tổ chức xây dựng đời sống văn hóa của CN ở các KCN gắn với xây dựng các thiết chế VHTT, xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tác phong làm việc công nghiệp, năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Một nội dung quan trọng khác là hai bên cùng chủ động tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNLĐ trẻ; quan tâm LĐ trẻ trong các DN ngoài nhà nước, các DN đang chuẩn bị sắp xếp tổ chức theo hướng cổ phần hóa, về những vấn đề như: Việc làm, tiền lương, BHXH, điều kiện LĐ và tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật... qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Thông qua đổi mới các nội dung và phương thức hoạt động CĐ, đoàn, hội để xây dựng lực lượng thanh niên CN làm nòng cốt trong các DN.

Thường xuyên tổ chức cho lực lượng nòng cốt sinh hoạt, một mặt nắm tình hình CNLĐ trẻ để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp. Hai bên cũng sẽ phối hợp triển khai đề án hỗ trợ thanh niên CN đến năm 2020 sau khi được Chính phủ phê duyệt. Định kỳ 6 tháng, cơ quan thường trực họp thống nhất, rút kinh nghiệm và báo cáo việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động.

Phát biểu tại lễ ký kết, các đồng chí Đặng Ngọc Tùng và Nguyễn Đắc Vinh cùng khẳng định chương trình phối hợp hoạt động sẽ tăng thêm sức mạnh cho mỗi bên, đồng thời nhấn mạnh đến việc phối hợp giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Lãnh đạo hai bên cũng bày tỏ sự quan tâm tới tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện gắn với việc xây dựng “Tổ CN tự quản”, nghiên cứu xây dựng mô hình “Tổ, nhóm thanh niên LĐ trẻ xung kích, tình nguyện phòng, chống tệ nạn xã hội” trong các đơn vị.

Ngày 2-5, tại Tổng LĐLĐVN đã diễn ra lễ trao kỷ niệm chương của Tổng LĐLĐVN và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Có 6 đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, trong đó có đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN được nhận kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ VN. Có 7 đồng chí lãnh đạo TƯ Đoàn TNCSHCM, trong đó có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCHTƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức CĐ”.   

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên