Hướng tới đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Cập nhật: 29-06-2020 | 05:22:56

 Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân, đến nay toàn huyện Bàu Bàng có 6 xã đạt chuẩn NTM. Tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

 Trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Trong ảnh: Trường THCS Trừ Văn Thố được đầu tư xây dựng mới

 Nông thôn đổi thay

Trong những năm qua, Bàu Bàng đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, bước đầu đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tổng vốn thực hiện xây dựng NTM trên 7.380 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách gần 4.700 tỷ đồng, vốn xã hội hóa gần 2.700 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM ở huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Qua hơn 5 năm (2014-2020) thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, từ một huyện chưa có xã nào được công nhận NTM, Bàu Bàng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở vật chất, đời sống của người dân còn thấp, hệ thống điện, đường, trường, trạm thiếu đồng bộ… Tuy nhiên, đến nay toàn huyện có 6 xã đều đạt chuẩn NTM, hướng đến NTM nâng cao, kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao. Hệ thống hạ tầng của huyện được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều mô hình sản xuất phát huy hiệu quả, từng bước thay đổi đời sống ở nông thôn.

Có được kết quả đó là nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Đến Bàu Bàng hôm nay, có thể nhận thấy rõ nét sự thay da đổi thịt của một vùng quê. Từtrung tâm huyện vào các xã, ấp, những con đường được trải nhựa hoặc bê tông kiên cố. Người dân không còn phải chịu cảnh đi trên những con đường bùn lầy, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Xuân Lê (ngụ tại khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên) cho biết, thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở địa phương có nhiều khởi sắc và đổi thay rõ rệt, nhất là huyện đã đầu tư rất nhiều công trình, dự án phúc lợi, như: Điện, đường, trường, trạm… “Thay vào những con đường đất đỏ, sình lầy bằng những con đường trải nhựa, bê tông sạch đẹp hay những ngôi trường với cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em ở địa phương; những trạm y tế xã, nhà văn hóa, các chợ nông thôn… đều được xây dựng, nâng cấp khang trang. Tất cả đều nhằm phục vụ tốt nhu cầu thiết yếu của người dân ở nông thôn”, ông Lê tâm sự.

Hướng đến huyện NTM

Theo lãnh đạo UBND huyện, điểm nhấn trong xây dựng NTM ở huyện là tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ở các xã. Để thực hiện, cần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Trong đó, chú ý phát triển mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung, đáp ứng yêu cầu 4 có “Có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả cao”. Phát triển nông nghiệp bền vững, phấn đấu năm 2020 giá trị sản phẩm thu hoạch trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 155 triệu đồng/ha/năm. Mặt khác, tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, gắn chặt quy hoạch NTM với quy hoạch vùng huyện; quy hoạch phải thể hiện rõ yếu tố định hướng và tính kết nối cao của hệ thống hạ tầng và bảo đảm quản lý theo đúng quy hoạch; tập trung chỉnh trang NTM, tạo cảnh quan môi trường NTM luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp”…

Đến nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình trồng cao su 52 ha ở xã Cây Trường II cho thu nhập gần 4 tỷ đồng/năm; cây có múi 62 ha ở xã Trừ Văn Thố cho thu nhập gần 7 tỷ đồng/ năm; bưởi da xanh 34 ha ở xã Long Nguyên cho thu nhập gần 10 tỷ đồng/ năm; phát triển các vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, vùng chăn nuôi tập trung… Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2014- 2018 của huyện đạt 16,82%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt gần 60 triệu đồng/người, tăng gần 3 lần so với thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,24% năm 2014 xuống còn 0,65% năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để đạt được mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, huyện tiếp tục chú ý phát triển mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung. Đồng thời, địa phương sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, coi đây là cái gốc để đầu tư xây dựng NTM. Cùng với đó, tập trung chỉnh trang NTM, tạo cảnh quan môi trường nông thôn bảo đảm nông thôn luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp, bền vững”. Coi công tác chỉnh trang nông thôn là nhiệm vụ chính yếu trong thực hiện NTM nâng cao, kiểu mẫu…

 Theo lãnh đạo UBND huyện, điểm nhấn trong xây dựng NTM ở huyện là tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ở các xã. Để thực hiện, cần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Trong đó, chú ý phát triển mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung, đáp ứng yêu cầu 4 có “Có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả cao”.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên