Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11): Nhiều hoạt động thiết thực

Cập nhật: 01-10-2016 | 09:04:23

Nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý đất nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội, UBND tỉnh đã ban bành kế hoạch tổ chức “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9-11-2016”. Kế hoạch năm nay có nhiều điểm mới gắn liền với đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho công nhân là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Tập trung tuyên truyền những nội dung trọng tâm

Chủ đề Ngày Pháp luật năm nay được đưa ra là nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Nội dung của Ngày Pháp luật năm nay được gắn với việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) và các luật, pháp lệnh mới ban hành; kết hợp chặt chẽ với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để hình thành nhân cách con người Việt Nam phát triển toàn diện; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào chế độ; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật.

Theo kế hoạch, năm nay công tác nâng cao giáo dục ý thức và lợi ích của việc tôn trọng, tuân thủ, chấp hành pháp luật cũng được chú trọng. Từ đó xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật; tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ, chấp hành chính sách, pháp luật và giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, củng cố khối đoàn kết cộng đồng.

Chú trọng công tác tuyên truyền từ cơ sở

Để Ngày Pháp luật đi vào chiều sâu và đạt được hiệu quả cao, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, nội dung, chủ đề Ngày Pháp luật năm 2016. Hình thức thực hiện phải phong phú, đa dạng như tuyên truyền miệng, tổ chức hội nghị, hội thi… chú trọng lồng ghép trong “Ngày Pháp luật” hàng tháng tại địa phương. Nội dung tuyên truyền được các đơn vị lựa chọn phù hợp với hình thức và điều kiện của đơn vị. Phát động phong trào thi đua gương mẫu tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật gắn với không ngừng học tập, cập nhật kiến thức pháp luật mới để nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức.

Bà Nguyễn Anh Hoa cho biết thêm: “Song song với các hoạt động trên, điểm mới trong Ngày Pháp luật năm nay là chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân và học sinh sinh viên. Vì vậy, sở sẽ chủ trì phối hợp cùng các ngành có liên quan tổ chức Ngày hội công nhân với pháp luật bằng hình thức mít-tinh, tư vấn pháp luật cho công nhân trong các lĩnh vực như lao động, hộ tịch, hộ khẩu, chăm sóc sức khỏe…; đồng thời mở đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật cho học sinh bằng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, cấp phát sách, tài liệu liên quan đến pháp luật cho các thư viện của trường… Nhiều hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như thực hiện treo cờ, gắn áp phích, băng rôn dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; biểu diễn tiểu phẩm, chiếu phim về pháp luật trong các đợt biểu diễn lưu động và cấp phát tài liệu pháp luật như sách, tờ gấp… cũng được thực hiện một cách đa dạng và phong phú”.

Với nhiều cách làm hay và thiết thực, Ngày Pháp luật sẽ ngày càng đạt được hiệu quả cao và đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật được tổ chức trong cả năm bảo đảm tính thường xuyên, liên tục và tập trung trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-11-2016; cao điểm trong tuần lễ từ ngày 7 đến 12-11-2016.

 

 THỦY TRINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên