Hưởng ứng cài đặt ứng dụng Bluezone, truy vết nhanh dịch bệnh

Cập nhật: 14-08-2020 | 04:07:23

 Từ những ngày đầu tháng 8, các ban, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh đến toàn thể cán bộ, nhân viên trên địa bàn. Các bạn đoàn viên thành lập tổ, nhóm đi đến từng khu nhà trọ giúp người dân cài đặt Bluezone. Qua tuyên truyền, vận động, người dân biết được đây là ứng dụng thông minh trên điện thoại, giúp cơ quan chức năng truy vết nhanh những người tiếp xúc gần khi phát hiện có ca dương tính với Covid-19 trong bán kính 2m, nên đồng loạt hưởng ứng.

 Đoàn viên thanh niên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) ra quân giúp người dân cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Giúp người dân cài đặt ứng dụng

Hơn 2 tuần nay, các bạn đoàn viên ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An… thành lập hàng chục tổ, nhóm đi đến hàng trăm khu nhà trọ trên địa bàn. Các bạn không ngại vất vả, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, đêm hôm, khi công nhân tan ca về phòng trọ để tiếp cận tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp cài đặt ứng dụng Bluezone.

Chị Nguyễn Ngọc Lan Anh, Bí thư Phường đoàn Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đến nay, 15 chi đoàn, chi hội trong phường đã tiếp cận, cài đặt Bluezone cho gần 700 công nhân, lao động trên địa bàn phường. Các bạn tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, ban đêm để đi đến từng khu trọ tuyên truyền, giúp người dân cài đặt ứng dụng. Bên cạnh đó, các bạn còn hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh, khai báo y tế khi có dấu hiệu ho, nóng sốt”.

Bên cạnh trực tiếp tuyên truyền, các bạn đoàn viên phường Phú Lợi còn hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone qua các trang mạng xã hội, các groups. Các đoàn viên phối hợp với cán bộ phường trực chốt ở khu hành chính một cửa của phường, khi người dân đến liên hệ công việc liền tiếp cận, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Cách làm này đã đem lại hiệu quả cao, hiện tại rất nhiều người dân trên địa bàn đã biết đến ứng dụng Bluezone.

Chị Trần Thu Nga, kinh doanh shop thời trang trên đường Phú Lợi cho biết: “Nhờ các bạn đoàn viên tiếp cận, chỉ cách cài đặt ứng dụng Bluezone, tôi đã cài đặt ứng dụng này trên điện thoại của ông xã và 2 đứa con cùng nhiều khách hàng thân quen của shop. Tôi thấy ứng dụng này rất hiệu quả, khi phát hiện có ca dương tính, cơ quan chức năng chỉ cần trích xuất ứng dụng, biết ngay người nào đã tiếp xúc gần với bệnh nhân trong bán kính 2m. Như thế, không tốn công sức đi điều tra, hay phải cách ly cả khu dân cư, khu phố như trước đây. Tôi cũng mong tất cả người dân đều cài đặt ứng dụng. Như thế việc phòng, chống dịch bệnh sẽ hiệu quả hơn khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng”.

Cùng với cách làm “đi từng ngõ, gõ cửa từng phòng trọ”, cách đây hơn một tuần, các bạn đoàn viên phường Bình Nhâm, phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) tổ chức triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch Covid-19 cho đoàn viên, hội viên thanh niên đang sinh hoạt tại các chi đoàn, chi hội thanh niên công nhân trên địa bàn phường. Các đoàn viên, hội viên thanh niên được hướng dẫn quy trình cài đặt, cách vận hành, triển khai ứng dụng trên điện thoại di động; đồng thời được nghe triển khai các kế hoạch để hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm Bluezone. Sau khi triển khai, 100% đoàn viên thanh niên trong phường đã cài đặt Bluezone. Qua đó, tổ chức ra quân vận động, tuyên truyền tại các chủ nhà trọ, các chi hội, chi đoàn trực thuộc cũng như giúp người dân cài đặt Bluezone; đồng thời vận động các chủ cơ sở nhà trọ trang bị thêm máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang để chung tay cùng với địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Cách đây 2 tuần, Tỉnh đoàn đã triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone đến tất cả đoàn viên trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đoàn viên ở các địa phương, đoàn viên đã thành lập hàng chục tổ, nhóm, giúp người ở trọ cũng như người lao động tiếp cận và cài đặt ứng dụng này trên điện thoại. Điển hình như ở Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh, các bạn đã thành lập các nhóm đi đến từng căn hộ, khu nhà ở xã hội để giúp người dân. Công việc này đang được các bạn triển khai sâu rộng trong thời gian tới”.

Các ban, ngành cùng thực hiện

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản gửi đến các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động. Yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có điện thoại thông minh phải cài đặt Bluezone; cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài ứng dụng Bluezone…

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố đã triển khai nhanh đến các ban, ngành; các xã, phường, hội… trên địa bàn. Tùy vào chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, ban, ngành mà có cách tuyên truyền, phổ biến cài đặt ứng dụng đến với người dân một cách có hiệu quả nhất. Thành phố sẽ cử người giám sát, kiểm tra các ban, ngành, hội trong việc triển khai này để đạt hiệu quả một cách tốt nhất.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), để triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đến toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động. Sở đã gửi email công vụ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đề nghị cài đặt ứng dụng Bluezone và hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng này. Đồng thời, tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin các sở, ngành. Hướng dẫn người dân dùng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone trên cổng thông tin điện tử tỉnh và ứng dụng Zalo Bình dương SmartCity.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết bên cạnh việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đến người dân trên toàn tỉnh, Sở TT&TT có 1 tổ công tác gồm đại diện sở phối hợp làm việc với lãnh đạo bộ phận chuyên môn, lãnh đạo Cục Tin học hóa Bộ TT&TT để nắm bắt tình hình, số liệu giám sát được update hàng ngày, các số liệu, hoạt động của tỉnh cho Bộ TT&TT. Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh được phát thông báo định kỳ 2 lần/ngày đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt Bluezone.

Việc các ban, ngành trên địa bàn tỉnh nhanh chống triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đến toàn thể người dân trên địa bàn, cũng như người dân hưởng ứng tích cực, phần nào cho thấy bà con ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu. Vì thế, khi người dùng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Bluezone và không may bị dương tính với Covid-19, cơ quan chức năng sẽ biết được ngay họ đã tiếp xúc gần với ai, vào lúc nào nếu những người này đã cài ứng dụng Bluezone. Cách cài đặt khá đơn giản, người dùng điện thoại thông minh truy cập vào App store (iOS) hoặc Google Play store (Android) và tìm phần mềm tên Bluezone, sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị. Sau khi cài đặt Bluezone, hãy mở ứng dụng và điền số điện thoại như yêu cầu đặt ra. Người dùng sẽ thấy mã xác thực (OTP) của hệ thống gửi đến qua tin nhắn, hãy nhập mã OTP vào trước khi nhấn vào nút xác thực.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên