Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn: “Đổi chất thải lấy quà tặng”

Cập nhật: 22-09-2011 | 00:00:00

Các bạn trẻ phát túi xách dùng nhiều lần và giải thích cho người dân hiểu lợi ích của việc sử dụng túi xách đó

Túi xách sử dụng nhiều lần đã đến nhiều nơi

Không phải đến bây giờ, Bình Dương mới phát động rộng rãi về việc thay thế túi nylon bằng túi xách sử dụng nhiều lần, mà phong trào này đã có từ năm 2009. Khởi đầu cho phong trào này là ở TX.Thuận An. Ông Phan Thái Sơn, Phó phòng TN-MT TX.Thuận An cho biết, do tốc độ phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị quá nhanh nên Thuận An ngày càng gia tăng sức ép môi trường, trong đó rác thải là túi nylon rất phổ biến.

Việc sử dụng túi nylon để đựng và bảo quản đồ ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Đa phần các loại túi nylon đều có chứa những chất hóa học độc hại có thể khiến thực phẩm bị nhiễm kim loại chì, clohydric gây tác hại cho não và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư. Đặc biệt là đối với các loại túi nylon tái chế với công nghệ thủ công, trong quá trình sản xuất được trộn thêm nhiều loại hóa chất khác nhau rất độc hại. Chính vì thế, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các loại túi, chai, vỏ hộp bằng nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Việc chuyển từ sử dụng túi nylon sang dùng các loại túi đựng thân thiện hơn với môi trường như túi vải, túi giấy... đang trở thành xu thế chung của xã hội trong quá trình bảo vệ và xây dựng một môi trường sống trong sạch hơn.

 

Để bảo vệ môi trường (BVMT) sống, ông Sơn nói: lúc đó, khi xây dựng những hạng mục cho đề án BVMT, phòng đã nảy sinh ý tưởng thực hiện thí điểm chương trình túi xách sử dụng nhiều lần thay cho túi nylon. Bằng nguồn ngân sách, phòng đã đầu tư gần 97 triệu đồng hợp đồng với Công ty Minh Đan (TP.HCM) sản xuất 13.000 túi để phát ra cho người dân sử dụng. Qua thời gian sử dụng, đa số người dân cho rằng, túi rất tiện lợi vì hình thức, mẫu mã đẹp, dễ giặt... “Tác dụng của túi xách sử dụng nhiều lần đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ túi nylon sinh ra” - một số người dân đã sử dụng túi xách chia sẻ.

Cùng chung ý tưởng “Vì môi trường xanh”, thời gian qua, tuổi trẻ Bình Dương cũng đã tận dụng giấy báo cũ xếp thành túi giấy sử dụng thay túi nylon. Hơn 8.000 túi được các bạn trẻ tự xếp và phân phát ở các chợ. Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói với chúng tôi, việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, bởi chính phong trào đã làm chuyển biến nhận thức của người dân về BVMT. Và mới đây, tại lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn ở huyện Tân Uyên, các bạn trẻ cũng đã phát 4.000 túi xách, 4.000 quạt tay cho người dân ở 14 chợ trên địa bàn. Phong trào tiếp tục lan tỏa đến các siêu thị và giờ đây trở thành chương trình hành động vì môi trường.

Tiếp tục phát động vì lợi ích cộng đồng

Chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” mà Sở TN-MT phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện là chủ đề hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2011 không nằm ngoài mục đích đó. Trong 2 ngày chủ nhật 25-9 và 2-10 sắp tới, chương trình sẽ tổ chức tại chợ Thủ Dầu Một. Một số cán bộ phụ trách môi trường, cho biết lý do chọn địa điểm này, bởi đây là nơi tập trung mua bán sầm uất, qua đó nhằm tuyên truyền, vận động có hiệu quả về sử dụng túi xách dùng nhiều lần và giỏ thay túi nylon khi đi mua sắm để BVMT.

Tại đây, các lực lượng tình nguyện là đoàn viên thanh niên, cán bộ Chi cục BVMT sẽ hướng dẫn người dân, chị em tiểu thương... cách thức phân loại, tái sử dụng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày và tham gia thu gom các chất thải như túi nylon, vật dụng phế thải bằng nhựa, kim loại và giấy thải để đổi lấy túi xách sinh thái và các sản phẩm thân thiện với môi trường của nhãn hàng P&G (bột giặt Tide, dầu gội Rejoice, dầu gội Pantene), bóng đèn Điện Quang. Tổng số lượng quà tặng gồm có 6.000 túi xách được thiết kế xinh xắn, tiện dụng; 300 chai dầu gội Rejoice; 600 gói bột giặt Tide; 500 bóng đèn compact tiết kiệm điện và 42.000 gói dầu gội Pantene sẽ được đổi lấy chất thải. Các chất thải thu gom sẽ được Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương vận chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để tái chế thành các nguyên liệu có ích.

Để hỗ trợ cho chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”, lực lượng tình nguyện viên gồm 100 bạn còn tổ chức đạp xe qua các tuyến đường trung tâm của TX.TDM phát tờ rơi hướng dẫn phân loại rác và thực hiện các biện pháp 3T (tái chế, tái sử dụng và tái chế chất thải) cũng như cổ động cho các hoạt động BVMT.

Có thể nói, “Đổi chất thải lấy quà tặng” là chương trình mới có ý nghĩa rất quan trọng trong việc BVMT, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Với khí thế sôi nổi, khẩn trương, hy vọng chương trình sẽ đem đến nhiều kết quả thiết thực vì tiến trình phát triển bền vững của cộng đồng xã hội nói chung.

MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên