Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011:Sôi nổi, khẩn trương và ý nghĩa

Cập nhật: 24-09-2011 | 00:00:00

Sáng nay (24-9), Bình Dương tiếp tục hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011. Với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta... Hành tinh của chúng ta... Trách nhiệm của chúng ta”, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Tỉnh đoàn sẽ ra quân chạy xe đạp cổ động và phát tờ rơi, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân vì một môi trường xanh, sạch...

Cả một lộ trình...

Để mọi người hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, theo kế hoạch, lộ trình chạy xe đạp chia ra làm 2 đợt (đợt 1 vào 2 ngày 24-9 và 25-9; đợt 2 vào 2 ngày 1-10 và 2-10). Lộ trình bắt đầu từ Tỉnh đoàn qua đại lộ Bình Dương đến vòng xoay Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thẳng qua đường Huỳnh Văn Cù, Cách Mạng Tháng Tám, rẽ đường 30 tháng 4 quay về đại lộ Bình Dương, Yersin và tập kết tại đường Quang Trung trước UBND tỉnh. Sau đó, đoàn tỏa ra các hướng để phát tờ rơi tại các trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phú Cường, chợ Thủ Dầu Một, các siêu thị Vinatex, City Mart, Co.op Mart cùng các hộ dân 2 bên đường  Yersin.

 Tuổi trẻ Bình Dương ra quân hành động vì môi trường

Bằng những việc làm thật đơn giản như tập trung, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nylon, sử dụng tiết kiệm điện, gas, bỏ rác đúng nơi quy định; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh khu vực gia đình và nơi sinh sống của chính mình; tuyên truyền mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường; đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, gần 10 ngày qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thiết kế, treo 400 baner, 50 băng rôn tuyên truyền ở các đường phố trung tâm TX.TDM; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn, cổ động người dân cách thức hạn chế sử dụng túi nylon; cách thức phân loại rác tại nguồn, giảm phát thải, tái chế, tái sử dụng rác thải mà sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tiết kiệm tài nguyên nước, điện, năng lượng...

Một số cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT), cho biết nằm trong chuỗi sự kiện này, sắp tới, Sở TN-MT sẽ tổ chức hội thảo giới thiệu các công nghệ xử lý môi trường cho các doanh nghiệp, các sở, ngành; đánh giá thực trạng công nghệ xử lý nước thải (NT)/chất thải rắn (CTR), chất thải nguy hại (CTNH)...; kinh nghiệm trong quá trình vận hành hệ thống xử lý NT/CTR, CTNH; các công nghệ xử lý NT/CTR, CTNH mới, hiệu quả và thân thiện với môi trường; các cơ chế giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư cho công tác BVMT.

“Đổi chất thải lấy quà tặng”

Đây là chương trình tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các tầng lớp nhân dân cùng nhau BVMT. Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, cho biết cách làm mới này góp phần lan tỏa trong cộng đồng. Không chỉ thế, chương trình còn có ý nghĩa tăng cường, lôi kéo sự tham gia của các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội trong hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng thay đổi thói quen sử dụng túi nylon sang sử dụng túi xách dùng nhiều lần, giỏ khi đi mua sắm, góp phần BVMT.

Để chương trình mang lại hiệu quả và trở thành việc làm hàng ngày trong nhân dân, chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” sẽ được cổ động, khuyến trương rộng rãi tại trung tâm TX.TDM. Không chỉ trang trí cờ, hoa, 4.000 túi xách sử dụng nhiều lần và quà tặng là các sản phẩm thân thiện với môi trường do Công ty P&G và Công ty Bóng đèn Điện Quang hỗ trợ (gói dầu gội Pantene, dầu gội Rejoice 500ml và bóng đèn compact tiết kiệm điện) sẽ được đổi trực tiếp với người dân tại chợ Thủ Dầu Một, 7 tình nguyện viên còn hướng dẫn, ghi nhận thông tin của người dân đến đổi chất thải, nhận các chất thải do người dân đem đến và phát quà tặng tương ứng theo quy định của chương trình.

Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được chương trình Môi trường Liên hiệp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia trực tiếp của các tình nguyên viên và hưởng ứng của hàng trăm triệu người ở 130 quốc gia trên thế giới. Và với những hoạt động ấn tượng, sôi nổi, hiệu quả hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011 ở Bình Dương sẽ có tác động lớn tới các hoạt động sản xuất, sinh hoạt vì một tiến trình phát triển và một Bình Dương xanh và sạch hơn.

MAI HUY - THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên