Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”: Mô hình “Ống tre tiết kiệm” giúp người dân nghèo

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

Các ĐVTN thu tiền từ những ống tre tiết kiệm trong đợt thu hoạch đầu tiênHưởng ứng việc làm theo tấm gương cần, kiệm của Bác Hồ, đầu tháng 10-2009, BCH Chi đoàn khu phố Bình Đức 2, thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An đã thực hiện phong trào “Ống tre tiết kiệm” trong toàn thể đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khu phố. Dù mới triển khai gần một năm nhưng mô hình này được Đoàn cấp trên đánh giá hiệu quả cao và sẽ tiếp tục nhân rộng. Dự kiến số tiền thu về trong đợt 2 sẽ được dùng vào việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo.

Nghĩ đến việc cần phải làm một điều gì đó để giúp đỡ những người dân khó khăn trên địa bàn, đồng thời làm theo tấm gương cần, kiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Cao Trường, Bí thư chi đoàn khu phố xin ý kiến của Bí thư chi bộ, họp anh em bàn kế hoạch thực hiện mô hình “Ống tre tiết kiệm”. Khởi đầu cho mô hình này, BCH chi đoàn tổ chức tuyên truyền, phát động trong toàn thể cán bộ, ĐVTN và những người quen trong và ngoài khu phố.

Tận dụng những cây tre có sẵn tại địa phương, BCH chi đoàn “hô biến” những đoạn tre bình thường có chiều dài gần nửa mét thành những ống tre tiết kiệm “bắt mắt”, trên thân ống ghi “Ống tre tiết kiệm” và ngày tháng năm sẽ thu về. Ngày 4-10-2009, 40 ống tre được phun sơn màu đen chấm trắng chính thức đi vào cuộc sống. Bí thư chi bộ, cán bộ khu phố và BCH chi đoàn là những người xung kích đi đầu thực hiện phong trào này. Họ nhắc nhở nhau tiết kiệm và bỏ một ít tiền vào ống tre mỗi ngày. Nghĩ đến việc nhiều ống tre nhỏ sẽ góp thành số tiền lớn và số tiền này sẽ giúp được nhiều người dân khó khăn, những người thực hiện như thấy phấn khởi và có thêm động lực. Sau 4 tháng triển khai, ngày 20 tháng chạp, 30 ống tre đã chẻ, thu về 2 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm càng trở nên ý nghĩa khi mua quà tết cho các em học sinh nghèo của lớp học tình thương trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị trấn Lái Thiêu.

Trong những ngày cận tết, anh Trường còn vận động được 100kg gạo để chuyển đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài khu phố, đem lại niềm vui cho người dân nghèo, giúp họ an tâm vui tết. Anh Trường nói: “Mình muốn giúp thật nhiều người kém may mắn và noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về đức tính tiết kiệm. Mô hình này phù hợp với địa phương nên bọn mình quyết tâm đưa ý tưởng này vào thực tế. Từ mô hình này, mình hy vọng sẽ giúp được nhiều người khó khăn. Đem lại tiếng cười hạnh phúc cho người nghèo chính là niềm vui của mình và cả BCH chi đoàn”.

Trong ngày thu hoạch lần đầu (20 tháng chạp), BCH chi đoàn tiếp tục phát ra 38 “Ống tre tiết kiệm” đợt 2. Điều đáng mừng là có 10 ĐVTN chủ động xin ống tre về thực hành tiết kiệm. “Sau khi thu hoạch đợt 2, số tiền tiết kiệm này sẽ được dùng vào việc tổ chức đêm trung thu cho các em thiếu nhi. Nếu không đủ thì bọn mình sẽ vận động thêm để đêm trung thu của các em được trọn vẹn”, anh Trường chia sẻ. Còn anh Võ Thanh Tùng, người có ống tre “nặng ký” nhất trong ngày thu hoạch lần đầu, thì cho biết: “Cứ có dư đồng nào là mình bỏ ngay vào ống tre vì mình nghĩ số tiền này sẽ giúp ích được nhiều người khó khăn hơn mình”.

Ngoài mô hình “Ống tre tiết kiệm”, BCH chi đoàn còn thực hiện nhiều hoạt động khác giúp trẻ em nghèo như vận động rau giúp gia đình các em thiếu nhi nghèo tại các mái ấm, nhà mở. Hơn 1 năm qua, cứ định kỳ vào sáng chủ nhận hàng tuần là anh Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư chi đoàn và một nhóm bạn cùng đến chợ Lái Thiêu để vận động chủ các sạp rau ủng hộ rau xanh cho các em thiếu nhi. Thấy được việc làm ý nghĩa của BCH chi đoàn, anh Xứt, chủ sạp rau chợ Lái Thiêu tuần nào cũng ủng hộ khoảng 100kg rau; còn cô Thanh, Trưởng khu phố thì xuất tiền túi mua nhiều loại rau như bắp cải, cà bắp, cà chua, rau muống nhờ BCH chi đoàn chuyển đến Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Trại Nuôi dưỡng người già An Sơn, chùa Bồ đề đạo tràng... Các chú chạy xe ba gác cũng chỉ lấy một nửa số tiền khi vận chuyển rau cho những địa chỉ này. Tận dụng văn phòng khu phố vào các buổi tối không phải giải quyết nhiều việc, từ 18 đến 20 giờ, BCH chi đoàn còn mở lớp giúp những anh chị lớn tuổi không biết chữ biết đọc, biết viết. Ngược lại, các bạn được chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống...

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả nói trên, BCH chi đoàn khu phố Bình Đức 2, thị trấn Lái Thiêu đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN. Hy vọng mô hình “Ống tre tiết kiệm” và nhiều hoạt động ý nghĩa nói trên sẽ tiếp tục phát triển và được nhân rộng.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên