Hưởng ứng Giờ Trái đất: Cuộc diễu hành vì Giờ Trái đất

Cập nhật: 22-03-2010 | 00:00:00

Những nẻo đường TP.HCM sáng chủ nhật 21-3 có hàng trăm xe đạp với cả ngàn tờ phướn màu xanh lá cây cùng dòng chữ “Giờ Trái đất 2010”, “Hành động nhỏ - thay đổi lớn”.

 

Đây là hoạt động của Thành đoàn TP.HCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM phối hợp tổ chức.

  

Hơn 1.200 bạn trẻ cùng nhau xếp thành con số 60 để hưởng ứng Giờ Trái đất 2010.

Tại siêu thị Co-op Mart đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh viên năm 3 CĐ Sư phạm trung ương (TP.HCM), dừng chiếc xe đạp vào nói chuyện với các chị, các cô đi mua sắm về những việc nên làm trong Giờ Trái đất (8g30- 9g30 tối 27-3). Trong vài phút Trang trình bày ý nghĩa Giờ Trái đất, những việc thường xuyên mỗi ngày trong gia đình như: rút nguồn điện khi không dùng, tắt đèn, tivi khi không cần thiết, máy điều hòa không khí bật chế độ vừa đủ...

 

Cũng như Trang, 999 tình nguyện viên khác là SV, HS đến từ các trường ĐH, CĐ, THPT đều cùng làm công việc như thế: diễu hành bằng xe đạp khắp các con đường trên toàn thành phố, xuống xe ở 50 điểm dừng: các tòa cao ốc, khách sạn, siêu thị, công viên, từng khu dân cư, gặp người dân, phát tờ rơi giới thiệu “Giờ Trái đất 2010”, nói chuyện về lợi ích thực hiện Giờ Trái đất trong việc tiết kiệm năng lượng, ngăn ngừa biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Họ mang theo một thông điệp: Giờ Trái đất 2010 không là việc riêng của bất kỳ ai mà là sự phối hợp, đồng lòng của cả cộng đồng.

 

Bà Vũ Thị Hiền, nhà ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh, sau khi nhận tờ rơi và trò chuyện với một tình nguyện viên, nhận xét: “Tôi thấy việc làm của các bạn hôm nay rất thân thiện và có ích. Các em tuyên truyền việc sử dụng điện hợp lý là điều các gia đình, mỗi người dân đều có thể làm hằng ngày trong nhà của mình”.

 

“Bạn có thể ủng hộ Giờ Trái đất như thế nào?” là nội dung trao đổi của các tình nguyện viên trước buổi diễu hành. Hàng loạt việc làm được nêu ra: tắt đèn lúc 8g30 tối thứ bảy 27-3; chia sẻ Giờ Trái đất cùng bạn bè, gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp; đăng ký sự ủng hộ, kể câu chuyện Giờ Trái đất của bạn vào trang web www.earthhour.org hay các mạng xã hội khác; lưu trữ video về Giờ Trái đất trên website của bạn; phát apphich, tờ rơi Giờ Trái đất... Quan trọng hơn, các bạn còn trao đổi với nhau về những việc làm sau Giờ Trái đất: tạo những thay đổi lâu dài trong cách sử dụng năng lượng.

 

1.000 tình nguyện viên hôm nay còn làm một điều thú vị: từ sáng sớm tại sân Nhà văn hóa Thanh niên, trong màu áo xanh tình nguyện các bạn xếp hình thành biểu tượng “Giờ Trái đất”: số 60.

 

Theo anh Huỳnh Thanh Sang, đại diện Trung tâm Sách kỷ lục VN, biểu tượng được các bạn xếp hôm nay sẽ xác lập guinness, đưa vào sách kỷ lục VN 2010. Ngoài tiêu chí biểu tượng lớn nhất bằng người từ trước đến nay, việc xếp hình này còn mang ý nghĩa nhân văn: thể hiện sự hưởng ứng mạnh mẽ của giới trẻ trong việc tuyên truyền cho cộng đồng về bảo vệ môi trường.

 

Cộng hưởng cùng Giờ Trái đất

 

* Móc khóa “nhớ tắt đèn”

 

Hưởng ứng Giờ Trái đất, câu lạc bộ ENV, ĐH Quốc tế RMIT làm 60 móc khóa có in chữ “nhớ tắt đèn” để tặng các thành viên câu lạc bộ và các thầy cô của trường. Hồ Thái Bình, chủ nhiệm ENV, cho biết: Mỗi khi rời khỏi phòng, khóa cửa, dòng chữ trên móc chìa khóa sẽ nhắc nhớ việc cần thiết: tắt đèn. Trước ngày 27-3, ban chủ nhiệm ENV sẽ nhắn tin, gửi email cho 100 thành viên của mình nhắc nhở tắt điện trong Giờ Trái đất.

 

* Đêm nhạc Earth Song

 

Các câu lạc bộ môi trường ở Hà Nội phối hợp cùng Công ty PB Media và nhóm sự kiện UCEvent sẽ tổ chức đêm nhạc “Earth Song” hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2010 vào tối 25-3. Cùng với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ hát, trình diễn ballet, độc tấu piano là những phóng sự, hình ảnh thú vị về môi trường... được giới thiệu nhằm tuyên truyền ý nghĩa Giờ Trái đất, những việc nên làm để cuộc sống, môi sinh an toàn hơn. Earth Song hoàn toàn miễn phí vé vào cửa, vé được phát tại bốn điểm: ĐH Bách khoa, Học viện Báo chí và tuyên truyền, ký túc xá Mễ Trì - 182 Lương Thế Vinh và Gò Đống Đa.

 

* 130 mẫu áo thun Giờ Trái đất

 

Đã có 130 mẫu áo thun của các bạn trẻ tham gia chương trình thiết kế áo thun “Tắt đèn bật ý tưởng” do hãng thời trang Boo và Quỹ bảo tồn thiên nhiên hoang dã WWF tổ chức. 10 mẫu thiết kế đoạt giải cao nhất sẽ được sản xuất thành 800 -1.000 áo thun bán tại hệ thống các cửa hàng của BOO. Lợi nhuận từ việc bán áo sẽ được chuyển cho quỹ thực hiện Giờ Trái đất của WWF tại VN.

 

* Tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai

 

Sáng 21-3, Đoàn Trường ĐH Bách khoa, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức diễn đàn “Giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả”. Nhiều ý kiến đề nghị dán các mẩu thông tin nhỏ nhắc nhở việc sử dụng tiết kiệm nước, điện sinh hoạt tại KTX, SV cần tự vận động nhau đi thang bộ thay vì thang máy hoặc tắt máy xe khi không cần thiết.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên