Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2013: Hai loại hình hoạt động hữu ích

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00
“Đi bộ đồng hành vì môi trường” và phiên chợ tái chế, tái sử dụng là hai loại hình hoạt động hữu ích hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2013 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức vào ngày 2-6 sắp tới tại Trung tâm Thương mại Becamex (Becamex Tower). Đây là dịp để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác về bảo vệ môi trường (BVMT) cho cộng đồng.

 “Đi bộ đồng hành vì môi trường”

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết theo dự kiến, chương trình sẽ có 1.000 người tham gia bao gồm đoàn viên thanh niên các huyện, thị, thành đoàn; các trường đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang; học sinh các trường THCS, THPT… Tại đây, nhiều hoạt động văn nghệ, nhảy flasmob tập thể do Tỉnh đoàn thực hiện cùng với đại sứ môi trường kêu gọi BVMT, chắc chắn tạo không khí sinh động và thu hút sự chú ý của cộng đồng.   Các bạn trẻ thi nhau sử dụng sản phẩm tái chế xếp nhiều hình ảnh và đồ chơi ngộ nghĩnh, dễ thương. Trong ảnh: Bình Dương tổ chức Ngày hội Bình Dương xanh năm 2012 tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ

20 loại hình thuộc các khối sẽ tiến hành đi bộ đồng hành, với 50 người/khối. Mỗi khối xếp theo đội hình, mặc áo và nón đồng phục do Ban tổ chức phát, cầm theo cờ, bong bóng, giăng băng rôn tuyên truyền để diễu hành theo lộ trình. Theo quy định, lộ trình đi bộ dài khoảng 2km từ sân lễ, rẽ trái theo đường nội bộ của Becamex Tower ra đại lộ Bình Dương, ngã tư Tân Lập đến đường Thích Quảng Đức về ngã ba Nam Sanh, đường 30-4 và rẽ phải trở lại sân lễ. Kết thúc “Đi bộ đồng hành vì môi trường”, Ban tổ chức còn trao giải cho đội đi bộ có đội hình đẹp nhất.

Để chương trình diễn ra tốt đẹp và thực sự ấn tượng, với phương châm xã hội hóa, những ngày này, Ban tổ chức đã vận động một số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội hỗ trợ in 1.000 áo, nón để phát cho lực lượng tham gia. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn in ấn 3.000 tờ rơi cổ động tại các siêu thị, trường học… góp phần tạo khí thế sôi nổi, vui tươi cho buổi lễ phát động này.

Phiên chợ tái chế, tái sử dụng

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5-6-2013 được UNEP lựa chọn là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” để khuyến khích mọi người hãy chú ý hơn đến những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn những loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc, mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm, tương đương 1/3 sản lượng toàn cầu. FAO cho hay, trên thế giới cứ 3 người lại có 1 người chết đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày. Hiện nay, việc sản xuất lương thực trên toàn cầu chiếm 25% diện tích đất lưu trú, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là nguyên nhân lớn nhất của sự mất đa dạng sinh học và thay đổi loại hình sử dụng đất.

Đối với chương trình này, bà Hạnh cho biết thêm sẽ có 200 đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các gian hàng trong phiên chợ. Tại phiên chợ, 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường, 2 gian hàng hướng dẫn làm túi giấy, làm các sản phẩm tái chế, 1 gian hàng đổi đồ cũ, 1 gian hàng đổi chất thải… được dựng lên để đổi đồ cũ, thu gom chất thải có thể tái chế. Khách tham quan khi đến tham gia mang theo một vài vật phẩm cũ còn hữu ích, ứng với một vật phẩm mà họ mang tới sẽ được đổi 1 phiếu đổi hàng để lấy một vật phẩm khác tại các gian hàng trưng bày với giá trị tương ứng.

Hoạt động thiết thực này có ý nghĩa quan trọng, một mặt nhằm nêu cao tinh thần tiết kiệm trong đời sống, khuyến khích sử dụng các sản phẩm tái chế, góp phần tái sử dụng tài nguyên một cách hữu hiệu và giảm thiểu đáng kể lượng rác trong cộng đồng dân cư; mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân để BVMT và phát triển bền vững.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên