Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9-11): Phong phú các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 05-11-2018 | 14:32:48

Ngày 4-11, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, qua đó góp phần giúp ĐVTN nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

Sôi nổi các hoạt động

Nhằm giúp ĐVTN nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành hướng dẫn tuyên truyền và kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, như phát gần 10.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến đông đảo ĐVTN và người dân; tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân… Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” (gọi tắt là BCĐ đề án) còn tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình” với hơn 3.300 bài dự thi.


Đoàn viên thanh niên tham gia phần thi “Vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống ma túy”

Hàng năm, Tỉnh đoàn còn tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, thu hút đông đảo ĐVTN ở các cơ sở Đoàn trong tỉnh tham dự. Đồng thời, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cấp Đoàn trực thuộc tổ chức các hội thi pháp luật cấp cơ sở với các nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng, tạo thành hoạt động thi đua sôi nổi trong ĐVTN toàn tỉnh vào đầu tháng 11 hàng năm. Kết quả, các hội thi đã thu hút hơn 16.000 ĐVTN tham gia và cổ vũ.

Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Bình Dương phát hành 10.000 tờ báo vào thứ bảy hàng tuần để cấp phát cho thanh niên công nhân. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, tạo điều kiện giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống…

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thời gian qua, cán bộ Đoàn và ĐVTN trong tỉnh luôn quan tâm và tích cực tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như tích cực hưởng ứng các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hiệu quả tích cực

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, ngày 4-11, Tỉnh đoàn cùng BCĐ đề án đã tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia. Tham gia chương trình, các bạn ĐVTN trực tiếp đến các khu dân cư, nhà trọ thanh niên công nhân để phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền các nội dung về tác hại của ma túy, bảo hiểm y tế…

Bên cạnh đó, BCĐ đề án còn trao tặng sách tuyên truyền phòng, chống ma túy và bảng tượng trưng 13.500 tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho 9 huyện, thị, thành đoàn để trang bị cho các giỏ sách pháp luật tại các khu nhà trọ, qua đó tạo thêm nhiều địa chỉ giúp người dân có thể tự cập nhật kiến thức về pháp luật cho bản thân; đồng thời, phối hợp với Thị đoàn Dĩ An tổ chức cho ĐVTN phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và thực hiện phần việc “Ngày chủ nhật xanh” trên các tuyến đường thị xã. Ngoài ra, trong tuần lễ cao điểm từ ngày 4 đến 11-11, các cấp Đoàn trên

 địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm thu hút ĐVTN tham gia.

Nói về chương trình này, bạn Nguyễn Hồng An, học sinh trường THPT Dĩ An, TX.Dĩ An, chia sẻ: “Em thấy hoạt động này rất có ích cho bản thân. Qua tham gia các hoạt động trong chương trình, em được trang bị thêm nhiều kiến thức về pháp luật có ích, nhất là Luật Phòng, chống ma túy. Nhờ đó em biết thêm về những tác hại do ma túy gây ra, để em biết cách phòng tránh” .

Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 và các năm tiếp theo thực sự thiết thực, chị Trần Thị Diễm Trinh đề nghị mỗi ĐVTN cần có những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật đi vào cuộc sống, từ đó xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết của toàn dân tộc. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên giai đoạn 2014- 2018”. Cán bộ, ĐVTN phải gương mẫu trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật; tích cực, chủ động học tập, tìm hiểu và nắm vững pháp luật để hướng dẫn, tư vấn, giải thích, thuyết phục và vận động người thân chấp hành pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ...

Sôi nổi Hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 và phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng BCĐ đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương vừa tổ chức Hội thi tm hiểu php luật phòng, chống ma túy trong học sinh THPT năm 2018. Hi thi thu hút sự tham gia của 9 đi thi đến từ 9 Huyện, Thị, Thành đoàn trực thuc. Tại hi thi, các thí sinh trải qua các phần thi gồm phần thi trắc nghiệm kiến thức với hình thức “Rung chuông vàng”, “Đoán ý đồng đội” và “Vẽ tranh tuyên truyền phòng, chng ma túy”.


Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể đạt giải trong Hội thi Tìm hi
ểu php luật phng, chống ma ty trong học sinh THPT năm 2018

Nội dung các phần thi xoay quanh về Luật Phòng, chng ma túy và những tình hung pháp luật cụ th, gần gũi, phù hợp với cuc sng của ĐVTN. Từ đó giúp các bạn ĐVTN hiu rõ hơn về Luật Phòng, chng ma túy cũng như trang bị những kiến thức cơ bản đphòng ngừa tệ nạn ma túy đi với bản thân, gia đình và xã hi. Đồng thời tạo sự chuyn biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm, hành đng của các cấp bĐoàn, ĐVTN và nhân dân trong công tác phòng, chng ma túy.

Hội thi diễn ra trong không khí vui tươi, hào hứng, sôi nổi giữa các chi đoàn. Các chi đoàn cũng như các thí sinh đều có sự chuẩn bị và tìm hiểu về Luật Phòng, chng ma túy một cách kỹ lưỡng, góp phần mang lại hiệu quả và chất lượng trong hi thi. Kết quả, Thị đoàn Dĩ An đã xuất sắc đoạt giải nhất, Thành đoàn Thủ Dầu Mt đoạt giải nhì, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đoạt giải ba. Trong phần thi “Rung chuông vàng”, bạn Bùi Kim Ngc, hc sinh trường THPT Dĩ An (Thị đoàn Dĩ An) đã xuất sắc trả lời được 27/30 câu hỏi và giành giải nhất. Còn phần thi “Vẽ tranh tuyên truyền”, giải nhất thuộc về Thị đoàn Dĩ An.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên