Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Cập nhật: 02-06-2020 | 09:26:09

Đó là thông điệp mà ngành y tế đang tích cực tuyên truyền rộng rãi cho mỗi người dân trong cộng đồng hiểu được tác hại của thuốc lá. Năm 2020, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá, nhiều hoạt động như chạy xe hoa truyền thông lưu động và treo băng rôn về phòng, chống tác hại thuốc lá đã được ngành y tế triển khai trên khắp cả tỉnh, nhằm hạn chế việc hút thuốc lá trong cộng đồng, kể cả hút thuốc lá điện tử.


Người lao động, đoàn viên công đoàn hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá”

Trường học, bệnh viện không khói thuốc lá

Thời gian qua, Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã duy trì thực hiện mô hình điểm “Trường học và Cơ sở Y tế không khói thuốc lá”. Sau thời gian thực hiện mô hình điểm tại các trường từ cấp THPT đến trung cấp, cao đẳng và đại học (trường THPT chuyên Hùng Vương, THPT Võ Minh Đức, THPT An Mỹ; trường Trung cấp Văn hóa Mỹ Thuật Bình Dương; trường Cao đẳng Y tế Bình Dương; trường Đại học Bình Dương, Đại học Thủ Dầu Một) và các bệnh viện (Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền) nhận thức về tác hại thuốc lá của cán bộ, nhân viên y tế, giáo viên, học sinh, người bệnh đã được nâng lên. Dược sĩ Nguyễn Thị Giang Nhung, phụ trách khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết tại các trường và các bệnh viện thực hiện mô hình điểm, lãnh đạo các đơn vị rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá theo kế hoạch và quy chế đề ra.

Tại các bệnh viện, số cán bộ, y bác sĩ và nhân viên là nam giới hút thuốc lá đã giảm nhiều. Một số người có thâm niên hút thuốc lá cũng đã bỏ được thuốc lá. Với người bệnh hoặc người nhà người bệnh, khi đến bệnh viện đều được tuyên truyền, tư vấn bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. Để tất cả mọi người khi ra vào bệnh viện đều hiểu rõ tác hại thuốc lá và tự giác thay đổi hành vi, bệnh viện còn treo các panô, áp phích, gắn các biển báo, nội quy cấm hút thuốc lá ở dọc các hành lang, cửa ra vào, những nơi đi lại trong bệnh viện để mọi người dễ nhìn thấy. Quy định cấm hút thuốc lá đã góp phần làm cho môi trường ở bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Trong khi đó, tại các trường học, với nhiều hoạt động được triển khai như tuyên truyền cho học sinh, sinh viên qua hình thức nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, chương trình phát thanh tại trường; trong khuôn viên nhà trường dán các quy định về nội quy và quy định về xử phạt, không cho bán thuốc lá trong căn tin trường, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên không hút thuốc lá trong khuôn viên trường. Kết quả đạt được, 100% cán bộ công nhân viên là người lao động và học sinh, sinh viên không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường.

Chung tay phòng, chống

Không chỉ thực hiện tại các đơn vị điểm, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh về tác hại của thuốc lá, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã triển khai thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Từ đó nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao, các đơn vị chấp hành nghiêm việc gắn biển báo “cấm hút thuốc” ở vị trí dễ quan sát để mọi người thực hiện. Ý thức chấp hành việc không hút thuốc tại nơi làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động được nâng lên, nhiều trường hợp quyết tâm bỏ thuốc lá. Qua đó, giảm số lượng người hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc và thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng”.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả, hàng năm Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã đề ra các mục tiêu, nội dung hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Truyền thông trực tiếp, viết và đăng các tin, bài, phóng sự trên các kênh thông tin như: Báo Bình Dương, Ðài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc của người dân ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, để thực hiện tốt những nội dung của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, cần có sự chung tay của các cấp, ngành, các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên