Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Cập nhật: 31-05-2011 | 00:00:00

Hàng năm, thuốc lá (TL) giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh và tử vong có thể tránh được. Những năm gần đây người ta ngày càng hiểu rõ các tác hại của hút TL. Với 15 triệu người hút TL và hơn 4 triệu người hút thuốc lào, Việt Nam nằm trong “top” những nước có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới. Dự tính năm 2030 sẽ có 70.000 người dân chết vì khói thuốc.

Tác hại từ khói thuốc

Trên các bao bì TL đều có ghi “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, “hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi”, “hút thuốc có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính” chiếm hơn 30% diện tích vỏ bao thuốc, vậy mà vẫn ít có tác dụng giúp người dân bỏ TL.

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh lao phổi là nam giới. Trong số bệnh nhân này, chúng tôi được biết họ là những người nghiện TL. Tiếp xúc với bệnh nhân Nguyễn Văn T. (33 tuổi) ở Tân An (TX.TDM) tại khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay, khoảng tuần nay anh bị ho ra máu, đi đến bệnh viện khám và chụp X.quang thấy phổi anh T. bị nám. Anh được bác sĩ chẩn đoán có thể bị nhiễm lao nên đưa đến khoa Nhiễm để xét nghiệm kiểm tra thêm để có phương hướng điều trị. Anh T. cho biết: “Tôi đã hút TL đến nay đã hơn 15 năm rồi, chắc do hút nhiều quá nên giờ bị mắc bệnh do tác hại của TL gây ra”. Anh có biết được nguy hiểm khi hút thuốc không?. Anh trả lời có biết, nhưng ghiền quá giờ biết làm sao!? Từ khi biết mình bị bệnh, anh tự hứa sẽ cố gắng bỏ TL luôn sau khi điều trị bệnh xong. “Nhưng tôi không biết mình có thể làm được hay không nữa đây”? anh T. tâm sự.

Một điều dưỡng cho biết: “Đa số các bệnh nhân mắc bệnh lao phổi đều có hút TL. Mặc dù họ đều biết tác hại của TL ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vẫn hút”. Thời gian điều trị kéo dài, bệnh nhân thường khó tuân thủ nên sẽ bị tái phát, lúc này phổi bị tổn thương thêm làm cho bệnh trở nặng có thể dẫn đến tử vong. “Vì vậy, uống thuốc phải điều độ mỗi ngày vào lúc sáng sớm lúc bụng đói, phải tuân thủ đúng thời gian thì việc điều trị mới hiệu quả”.

“Nói không với thuốc lá”

Hút TL không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là gánh nặng kinh tế với cá nhân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, TL còn có nguy cơ gây ra những vụ hỏa hoạn dữ dội và những vụ cháy rừng tàn phá tài nguyên, thiên nhiên. Việc giảm tiêu thụ TL không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giảm các chi phí do bệnh tật và hàng ngàn ca tử vong liên quan đến TL.

Vai trò gây bệnh của hút thuốc đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Qua nghiên cứu, cứ hút 1 điếu thuốc tức là đã tự làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30% đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch... Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ càng lớn.

Nhận thức được sự nguy hại của khói thuốc đến sức khỏe cộng đồng, những năm qua tỉnh Bình Dương đang không ngừng tuyên truyền vận động người dân “nói không với TL”.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên