Hút vốn cho mùa kinh doanh

Cập nhật: 21-10-2019 | 07:56:49

 Nắm được nhu cầu vốn của doanh nghiệp, dân doanh và người dân trong mùa kinh doanh cuối năm nên các ngân hàng thường tăng lãi suất để huy động tiền nhàn rỗi trong dân nhằm tăng nguồn vốn cho vay. Ngay từ đầu quý III này, các ngân hàng thương mại cổ phần đã đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi, kèm quà tặng có giá trị để sớm hút nguồn vốn.

Dịp cuối năm là thời điểm các ngân hàng bắt đầu cuộc đua để thu hút nguồn vốn, kéo theo đó lãi suất cho vay vốn cũng bị đẩy lên cao..

Từ đầu quý III, nhiều ngân hàng tăng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài và lãi suất kỳ hạn ngắn cũng được điều chỉnh tăng. Như vậy, việc điều chỉnh lãi suất là sự nỗ lực của các ngân hàng nhằm tạo cơ hội gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng mong muốn thu hút, bổ sung thêm nguồn vốn trung, dài hạn để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh trong thời điểm cuối năm. Với xu hướng hiện tại, việc các ngân hàng giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới là điều khó xảy ra, nhất là càng gần thời điểm cuối năm. Ngay cả các doanh nghiệp cũng phải vay vốn trung, dài hạn từ ngân hàng với lãi suất và các khoản phí theo quy định, thì khách hàng cá nhân tiếp cận với nguồn vốn cũng khó có thể thấp hơn.

Trong tín dụng, khi lãi suất vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người gửi tiết kiệm, việc tăng lãi suất tiền gửi dịp cuối năm là cơ hội giúp người dân có thêm kênh đầu tư an toàn với mức lợi nhuận tốt, ổn định. Không chỉ vậy, nếu biết nắm bắt thêm những chương trình ưu đãi, khuyến mại từ các ngân hàng và cân nhắc sản phẩm gửi tiền phù hợp thì đây chính là thời điểm tốt để khách hàng có thêm sinh lợi trên khoản tích lũy của mình.

Các chuyên gia lĩnh vực tài chính cho rằng hiện tượng tăng lãi suất vào cuối năm là bình thường, vì các ngân hàng tranh thủ hút mạnh tiền nhàn rỗi để chuẩn bị cho các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất. Động thái tăng lãi suất để thu hút vốn của các ngân hàng, không phải vì ngân hàng thiếu vốn lưu động hay khó khăn thanh khoản mà đơn giản là “đến hẹn lại lên”. Nguyên nhân là do tín dụng những tháng cuối năm thường có xu hướng tăng cao, đặc biệt là cho vay ngắn hạn để phục vụ nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp. Vì vậy, các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn để có thêm nguồn vốn phục vụ cho vay cuối năm và phục vụ nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên