Huy động mọi lực lượng phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Cập nhật: 19-09-2010 | 00:00:00

Từ đầu năm 2010 đến nay, nước ta đã có 55.430 người bị sốt xuất huyết (SXH). Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra Công điện chiều ngày 18-9 yêu cầu các địa phương huy động mọi lực lượng để phòng, chống dịch.

 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, xóm, ấp trong phòng, chống dịch trên địa bàn.

 

Các hộ gia đình chủ động triệt phá các ổ muỗi

 

Đảm bảo ngân sách cho y tế dự phòng ít nhất bằng 30% ngân sách cho cho sự nghiệp y tế theo quy định.

 

 Áp dụng đồng bộ các biệp pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng, chống dịch SXH - Ảnh minh họa

Đối với các địa phương khi phát hiện có dịch phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng của cả hệ thống chính trị và áp dụng đồng bộ các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng, chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ khu có dịch, đặc biệt là việc hướng dẫn, giám sát các hộ gia đình tự thực hiện triệt phá nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh SXH, để ngăn chặn bệnh dịch tái phát, lây lan.

 

Đồng thời, các tỉnh, thành phố phải phối hợp với Bộ Y tế, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động thực hiện.

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế phải huớng dẫn và cử các đoàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các địa phương phòng, chống dịch quyết liệt, khẩn trương dập tắt ngay các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lây lan rộng. Đồng thời Bộ phải chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc phương tiện điều trị và giường bệnh, tổ chức tốt phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị để kịp thời tiếp nhận điều trị bệnh nhân sớm, ngăn chặn biến chứng và tử vong.

 

Huy động học sinh tham gia diệt muỗi ở gia đình và cộng đồng

 

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo huy động học sinh các trường phổ thông cơ sở, phổ thông trung học tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của y tế, coi đây là một nội dung sinh hoạt ngoại khóa của học sinh các cấp.

 

Nghiêm cấm đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang dư luận

 

Trong 55.430 người bị bệnh SXH đã có 42 người bị tử vong. Hiện nay, bệnh SXH đang có nguy cơ lây lan rộng tại 1 số tỉnh như:  Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Bình, Quảng Trị.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin địa chúng, phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh để chủ động, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả; nghiêm cấm đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang trong cộng đòng, ảnh hưởng tới sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội; biểu dương kịp thời các địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phê phán những nơi còn chủ quan, lơ là và các hành vi vi phạm trong công tác, phòng chống dịch.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên