Huy động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối

Cập nhật: 27-02-2021 | 06:12:52

 Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển, trong giai đoạn 2021-2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

 Hạ tầng giao thông kết nối của huyện Bàu Bàng ngày càng đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

 Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công sau điều chỉnh, bổ sung trên địa bàn huyện Bàu Bàng trên 449 tỷ đồng. Trong đó, vốn tỉnh quản lý 317 tỷ đồng, vốn huyện quản lý 132 tỷ đồng. Hầu hết nguồn vốn này được phân bổ cho các dự án đầu tư đều liên quan đến việc cải thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, phục vụ an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của huyện.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển, trong giai đoạn 2021-2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Huyện cũng đang xin chủ trương đầu tư một số dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng như tuyến tây quốc lộ 13 kết nối các khu công nghiệp ra cảng An Tây và các tuyến đường huyết mạch khác. Huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm như đường vành đai Khu công nghiệp Bàu Bàng - đường ĐT749A; đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường kết nối giao thông quốc lộ 13, đường tạo lực Bến Cát - Bàu Bàng...

Hiện nay, một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện đang được địa phương tập trung chỉ đạo gấp rút hoàn thành để sớm đưa vào sử dụng, tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư. Một trong những dự án động lực, trọng điểm được huyện Bàu Bàng xác định sẽ tạo ra sự đột phá mới cho địa phương, đó là tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh nói chung và Bàu Bàng nói riêng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối từ huyện đến quốc lộ 1A và hệ thống giao thông toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ vận chuyển hàng hóa ngày một lớn. Đó là những điều kiện thuận lợi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Được biết, hiện dự án này đã phê duyệt bồi thường 208/208 hồ sơ, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 208/208 hồ sơ (đạt 100%) và đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Trần Văn Lời, ngụ xã Lai Hưng, chia sẻ thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân; góp phần thúc đẩy sự phát triển của huyện. Đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ, khang trang giúp việc đi lại, giao thương của người dân ngày càng thuận lợi hơn.

Với quy mô đồng bộ, hạ tầng hoàn chỉnh, Khu công nghiệp Bàu Bàng hiện nay đang trở thành cửa ngõ quan trọng trong giao thương. Khu vực kết nối vô cùng thuận tiện tới các vùng quan trọng, tạo đà phát triển mạnh mẽ để Bàu Bàng sớm trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh. Cùng với đó, là ưu thế nổi bật của dự án Khu công nghiệp Khoa học công nghệ tại huyện mà hàng loạt tuyến đường giao thông liên kết vùng với khu công nghiệp này đã được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh cả về nội tuyến và hệ thống giao thông huyết mạch như đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn được đầu tư kéo dài đến Bàu Bàng kết nối trực tiếp huyện Bàu Bàng với TP.Hồ Chí Minh, tuyến Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng tuyến đường trọng điểm liên kết nội tuyến trong tỉnh, mở rộng liên kết vùng với Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh...

Các tuyến giao thông huyết mạch này đồng thời tạo liên kết các vùng công nghiệp, hướng tới các cảng sông, cảng biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo ra chuỗi cung ứng logistics liên thông trong xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của huyện Bàu Bàng. Theo đó, trong quy hoạch đến năm 2030, Bàu Bàng bố trí quỹ đất dịch vụ logistics khoảng 294,69 ha trên địa bàn xã Tân Hưng (290 ha) và Long Nguyên (4,69 ha). Đối với khu logistics trên địa bàn xã Tân Hưng, vị trí nằm giữa đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh và đường Mỹ Phước - Tân Vạn, là nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa của Khu công nghiệp Bàu Bàng. Từ đây, hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt và cả đường bộ. Đường bộ đi theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn ra đường Vành đai 4 đến cảng An Tây hoặc đi theo đường Vành đai Mỹ Phước ra cảng Rạch Bắp.

Ông Võ Thành Giàu cho biết để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng huyện Bàu Bàng trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của huyện.

 NGỌC THANH    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên