Huy động sức dân trong công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 04-10-2019 | 08:00:02

 Nhằm nâng cao ý thức của người dân, chủ doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ; huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu... góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức tập huấn về công tác PCCC tại chung cư Hiệp Thành 3 (TP.Thủ Dầu Một)

Tăng cường công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC là một biện pháp trọng tâm, những năm qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp tăng cường các phương pháp, biện pháp, đổi mới nội dung, hình thức và tư duy trong công tác tuyên truyền PCCC. Từ đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền kiến thức về PCCC trên các phương tiện truyền thông; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về PCCC.

Vừa qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã tích cực triển khai kế hoạch tuyên truyền PCCC cho ban quản lý, đội PCCC cơ sở và người dân sinh sống tại các chung cư cao tầng tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Theo đó, từ ngày 22-9 đến 22-10, các chiến sĩ PCCC có nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo đảm an toàn PCCC như kỹ năng thoát nạn khi có đám cháy, nổ xảy ra tại các chung cư cao tầng, ký cam kết thực hiện an toàn PCCC tại hộ gia đình mình…

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Công tác PCCC là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, bởi PCCC giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản của nhân dân. Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tuyên truyền các kiến thức cơ bản trong các cơ quan, tổ chức, nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu, giúp họ hiểu rõ những quy định pháp luật về PCCC, các kỹ năng trong phòng ngừa, kịp thời chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Sắp tới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các đội PCCC cơ sở tổ chức các đợt tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết về công tác PCCC cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về công tác này đến nhiều đối tượng trong xã hội, từ đó hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Ngoài các hoạt động tuyên truyền trên, để hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC 4-10” trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động với nội dung và hình thức sôi nổi, thiết thực”.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về PCCC

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay một bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ, thiếu những kỹ năng cơ bản trong công tác bảo đảm an toàn PCCC. Họ cho rằng đây là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC. Thực trạng này dẫn đến sự lơ là, chủ quan, bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, một số người đứng đầu cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC nên chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, thiếu quan tâm đến việc tổ chức công tác PCCC, còn tồn tại nhiều vi phạm, thiếu sót dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC là biện pháp nghiệp vụ trọng tâm trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự cố cháy, nổ nói chung và ngăn chặn cháy lớn nói riêng.

Được biết, qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 50.000 căn nhà trọ, 9 khu dân cư, 37 nhà cao tầng. UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, công an các huyện, thị, thành phố phối hợp kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở cho thuê nhà trọ; chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các ngành tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh, đãtiến hành kiểm tra 31/37 chung cư, nhàcao tầng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng phối hợp với Sở Công thương và UBND các huyện, thị, thành phố hoàn thành công tác phối hợp kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trên địa bàn tỉnh đưa vào hoạt động trước khi có Luật PCCC năm 2001. Qua công tác kiểm tra đã chủ động đề ra các biện pháp, giải pháp an toàn PCCC để hướng dẫn các cơ sở, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện; chỉđạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sởnằm trong khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cháy, nổ cao nằm trong khu dân cư.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đãtiến hành kiểm tra an toàn PCCC được 1.595 cơ sở, qua đó hướng dẫn khắc phục 9.050 thiếu sót vềan toàn PCCC; quyết định xửphạt vi phạm hành chính vềan toàn PCCC 453 trường hợp với tổng sốtiền nộp Kho bạc Nhànước tỉnh gần 3 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, kiến nghị sửa chữa, khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Trong đó tập trung kiểm tra chuyên sâu theo từng chuyên đề, chuyên ngành như: Các cơ sở gia công chế biến gỗ, hóa chất, xăng dầu, may mặc, da giày, dệt may, mút xốp, cơ sở có diện tích lớn… Cụ thể, trong những năm qua đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 46.666 lượt cơ sở, lập 46.666 biên bản, hướng dẫn và kiến nghị các cơ sở khắc phục 153.890 thiếu sót về an toàn PCCC. Qua công tác kiểm tra đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.275 trường hợp, số tiền nộp ngân sách Nhà nước hơn 6 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 8 cơ sở kinh doanh karaoke. Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định phục hồi hoạt động đối với 6/8 cơ sở. Phạt cảnh cáo 2 trường hợp; kiểm tra liên ngành 607 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, hướng dẫn khắc phục 1.340 thiếu sót về an toàn PCCC”.

Theo số liệu điều tra cơ bản của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 6.000 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC. Trong đó có 3.650 doanh nghiệp có nguy hiểm cao về cháy, nổ. Điển hình là có hơn 1.000 doanh nghiệp sử dụng hóa chất các loại; 142 cơ sở kinh doanh hóa chất; 142 cơ sở chế biến gỗ, sơn gỗ; 273 cơ sở sản xuất nhựa, sơn, keo, mực in; có 2 tổng kho xăng dầu với trữ lượng 51.700m3, có 448 cửa hàng bán lẻ xăng dầu...

Với đặc thù như trên, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ngày càng phức tạp, đặc biệt trong thời điểm điều kiện thời tiết khô hanh thì nỗi lo cháy nổ lại càng tăng cao. Từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 80 vụ cháy, 2 vụ nổ, làm chết 11 người, bị thương 11 người, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 307,490 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, bất cẩn trong lao động, sinh hoạt của người dân; sự cố kỹ thuật của các thiết bị máy móc trong sản xuất và một số nguyên nhân khác như sét đánh, tự cháy…

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên