Huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 21-02-2020 | 08:25:11

 Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 138 (BCĐ 138) TX.Bến Cát phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể khác đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến xuất hiện, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.     

   

 Công an tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi cho học sinh trên địa bàn TX.Bến Cát

 Huy động sức mạnh toàn dân

Khoảng 19 giờ, hội trường UBND xã An Điền đã chật ních các chủ nhà trọ, cơ sở kinh doanh đến tham gia buổi tuyên truyền pháp luật về ANTT do BCĐ 138 xã tổ chức. Trước khi bắt đầu, Ban tổ chức cho người dân xem các đoạn phim ngắn về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Sau mỗi đoạn phim, một đồng chí công an (CA) phân tích rõ thêm thủ đoạn của từng loại tội phạm để người dân biết cách nhận biết và phòng ngừa. Sau phần phổ biến một số quy định pháp luật liên quan đến ANTT, Ban tổ chức cho người dân tham gia phần thi hỏi - đáp pháp luật. Nếu người dân nào trả lời đúng thì được Ban tổ chức tặng cho một phần quà để khuyến khích tinh thần tìm hiểu pháp luật. Kết thúc phần thi, UBND xã An Điền tổ chức cho các chủ nhà trọ, cơ sở kinh doanh ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hóa, chủ cơ sở nhà trọ ở xã An Điền, cho biết: “Tôi thấy buổi tuyên truyền pháp luật này rất có ích. Tham dự buổi tuyên truyền pháp luật này, tôi đã biết thêm nhiều quy định về đăng ký tạm trú cho người thuê trọ, cũng như các biện pháp phòng ngừa tội phạm lợi dụng chỗ thuê trọ để ẩn náu và hoạt động. Sau khi về, tôi sẽ phổ biến lại cho các thành viên gia đình và người thuê trọ biết”.

Cùng với BCĐ 138 xã An Điền, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Kết quả, các ngành chức năng và BCĐ 138 các xã, phường đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật được 1.637 cuộc cho trên 1.300 lượt cơ sở, doanh nghiệp với gần 100.000 lượt người tham gia; phát 130.000 tờ rơi tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn ma túy… CA các xã phường còn phát 5.000 móc khóa thông tin số điện thoại lực lượng CA và một số thông điệp tuyên truyền pháp luật. CA thị xã phối hợp với các xã, phường tổ chức gọi hỏi, răn đe 250 đối tượng đặc xá, 81 người đang chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và trên 1.700 người vi phạm pháp luật. CA thị xã cũng đã giáo dục pháp luật cá biệt cho 850 lượt người bị tạm giữ, tạm giam và can phạm tại nhà tạm giữ CA thị xã nhằm giúp họ hiểu được chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước mà thành khẩn khai báo, tự cải tạo và không tái phạm. Các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho 65 đối tượng “chậm tiến” có việc làm, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Thị đoàn TX.Bến Cát đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên công nhân xa quê. Các chi đoàn cơ sở đã phát gần 8.000 tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy, ANTT, an toàn giao thông đến các khu nhà trọ có đông công nhân sinh sống; tổ chức cho 100% chi đoàn khu, ấp đăng ký thực hiện tuyên truyền cho hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên.

Thông qua các trang mạng xã hội, Thị đoàn đã đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết về ANTT, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, thu hút hơn 16.000 lượt tương tác chia sẻ.

Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Cùng với hiệu quả của công tác tuyên truyền, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình quần chúng với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về ANTT. Điển hình như mô hình camera an ninh đã giúp CA địa phương chủ động trong công tác quản lý địa bàn, phòng ngừa, phát hiện tội phạm. Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát đã lắp đặt được 222 camera tại 182 tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT và an toàn giao thông.

Nói về hiệu quả của mô hình này đối với địa phương, Thiếu tá Hướng Công Nhựt, Trưởng CA xã Phú An, cho biết: “Từ hiệu quả của mô hình camera an ninh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, CA xã đã tham mưu UBND xã triển khai lắp đặt 43 camera tại 39 điểm. Toàn bộ hình ảnh camera được truyền về trụ sở CA xã và được cán bộ trực ban thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện vụ việc. Không những thế, lãnh đạo địa phương cũng có thể xem hình ảnh của camera trên điện thoại. Địa phương còn khuyến khích, vận động người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera để thuận lợi cho việc quản lý hoạt động của cơ sở cũng như giúp lực lượng chức năng điều tra vụ việc khi xảy ra tình huống. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực vào công tác quản lý ANTT tại địa phương. Đặc biệt, từ hình ảnh của “mắt thần” mà CA xã đã điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản và nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông”.

Cùng với mô hình trên, mô hình Nhóm hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại địa bàn xã An Tây cũng hoạt động hiệu quả, góp phần giúp người sau cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng. Theo đại diện BCĐ 138 xã An Tây, để bảo đảm ổn định về tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương, BCĐ 138 xã đã đề ra nhiều kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó CA xã giữ vai trò nòng cốt. Trong quá trình chỉ đạo, BCĐ 138 xã căn cứ tình hình thực tế từng địa bàn ấp để tập trung các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có hiệu quả.

Song song đó, BCĐ 138 xã phối hợp với Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập Nhóm hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy. Nhóm có 12 thành viên, được tham gia tập huấn về công tác hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện. Đến nay, mô hình này đã hỗ trợ và giúp đỡ được 7 đối tượng không tái nghiện, có việc làm ổn định.

Trong năm qua, BCĐ 138 TX.Bến Cát đã tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng mới và củng cố hoạt động các mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm tại cơ sở. Đến nay, TX. Bến Cát đã có khoảng 10 mô hình hoạt động hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm. Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có 33 lượt tập thể, 102 lượt cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã khen thưởng trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương.

“Được sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX.Bến Cát và BCĐ 138 thị xã, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. BCĐ 138 các xã, phường đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị vào công tác bảo vệ ANTT. Công tác xây dựng và phát động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Một số mô hình quần chúng tự quản về ANTT như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích… hoạt động hiệu quả, hỗ trợ lực lượng CA trong công tác nắm tình hình, cung cấp tin báo tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát

 NGUYỄN HẬU - HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên