Huyện Bắc Tân Uyên: Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

 Từ đầu năm đến nay, mặc dù tỷ số sinh con đang có xu hướng giảm nhưng tình trạng sinh con thứ 3 tại huyện Bắc Tân Uyên lại gia tăng. Đây là một trong những yếu tố tác động không nhỏ đến nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh.

 Theo thống kê của huyện Bắc Tân Uyên, tính đến thời điểm này của năm 2020, tổng số sinh là 655 trẻ, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 0,39%. Tuy nhiên, số người sinh con thứ 3 trở lên lại tăng với 43 trẻ, chiếm 6,56%, tăng 0,25% so với cùng kỳ năm 2019. Thực trạng sinh con thứ 3 gia tăng mạnh nhất ở các xã Thường Tân, Tân Bình, Tân Lập, Tân Thành, Tân Định và Hiếu Liêm.

Khảo sát thực tế cho thấy, khi điều kiện kinh tế đầy đủ, nhiều người có quan niệm “đông con hơn đông của” nên tình trạng sinh con thứ 3 ngày càng gia tăng. Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, cho biết: “Tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Hiếu Liêm gia tăng có rất nhiều nguyên nhân, khiến chính quyền địa phương rất khó kiểm soát và vận động. Một số ít người dân có điều kiện kinh tế thì cố gắng sinh thêm đứa thứ 3 để gia đình thêm đông vui, đó là mong muốn riêng tư của họ, mình không ngăn cấm được. Xã có một bộ phận đồng bào Khmer ở miền Tây lên đây làm thuê hoặc thuê đất trồng cây ăn trái, trong thời gian tạm trú thì họ sinh con thứ 3. Người dân ở tạm trú nên rất khó khăn trong việc tiếp cận, gần gũi để vận động, tuyên truyền chính sách dân số”.

Với mục tiêu và nhiệm vụ được giao là phải tập trung ưu tiên nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ trẻ em, duy trì giảm sinh một cách hợp lý và kiểm soát bằng được tỷ số giới tính khi sinh, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu y tế - dân số huyện Bắc Tân Uyên luôn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện để phấn đấu hoàn thành tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong dịp cuối năm này, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu y tế - dân số đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động công tác dân số - KHHGĐ của các xã, thị trấn, các CLB thuộc Đề án nâng cao chất lượng dân số, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ, tích cực hơn về công tác dân số - KHHGĐ trong tình hình mới. Nhiệm vụ quan trọng nhất là tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông giáo dục cho đội ngũ cán bộ dân số, cộng tác viên để quản lý và thực hiện tốt các chương trình dân số - KHHGĐ trong thời gian tới”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên