Huyện Bàu Bàng: Bảo đảm tiến độ khai báo y tế toàn dân

Cập nhật: 06-03-2021 | 09:50:03

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, huyện Bàu Bàng đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ người dân khai báo y tế.


Tổ an toàn Covid-19 xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng hỗ trợ người dân khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động có kết nối internet

Tính đến nay, huyện Bàu Bàng đã có hơn 100.000 người dân hoàn thành khai báo y tế, đạt tỷ lệ trên 96%. Trong đó, hơn 80.000 người khai báo y tế trên bản giấy, chiếm tỷ lệ 77,7% và gần 20.000 người khai báo y tế điện tử, chiếm tỷ lệ hơn 19%. Như vậy, tỷ lệ người dân thực hiện khai báo y tế trên văn bản giấy chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với hình thức khai báo y tế điện tử.

Có mặt tại xã Trừ Văn Thố, một trong những xã thuộc vùng xa của huyện Bàu Bàng, địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Phước, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người dân có độ tuổi từ 50 tuổi trở lên sử dụng điện thoại thông minh còn thấp nên đa phần phải khai báo y tế trên giấy. Bà Võ Thị Kim Liên, Tổ trưởng tổ 6, ấp 2, xã Trừ Văn Thố chia sẻ, tại đây cũng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh, tuy nhiên đa phần họ chưa quen với các thao tác cài đặt ứng dụng khai báo y tế trên điện thoại. Nhằm tránh trường hợp quản lý, rà soát người dân khai báo y tế bị sót, Tổ an toàn Covid-19 ấp 2 đã lập danh sách thông tin cá nhân từng hộ gia đình, sau đó phát tờ khai y tế bằng giấy đến tận tay từng người, hướng dẫn họ điền đầy đủ thông tin rồi sau đó thu hồi và nộp về trạm y tế xã. Ở đó, cán bộ y tế sẽ dựa trên tờ khai y tế từng cá nhân này và nhập thông tin của người dân trên ứng dụng NCOVI. “Cách làm này tuy hơi rườm rà, mất nhiều thời gian nhưng cũng giúp cho Tổ an toàn Covid-19 trên địa bàn ấp giám sát, quản lý chặt chẽ người dân chấp hành nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, đồng thời sẽ theo dõi tình hình sức khỏe từng người dân nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở để kịp thời hỗ trợ lực lượng chức năng khoanh vùng, dập dịch hiệu quả”, bà Liên nói.

Được biết, không chỉ người dân ở tổ 6, ấp 2 thực hiện khai báo y tế trên giấy mà phần lớn người dân trên địa bàn xã Trừ Văn Thố thực hiện khai báo y tế theo hình thức truyền thống. Ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Hầu hết người dân địa phương đều có ý thức chấp hành rất tốt việc khai báo y tế. Tuy nhiên, do điều kiện là địa bàn thuộc vùng xa của tỉnh, hạ tầng công nghệ thông tin vẫn chưa phát triển mạnh, phần lớn người dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ mới nên các ban ngành đoàn thể và chính quyền địa phương hỗ trợ nhân dân khai báo y tế trên giấy. Còn các đối tượng là thanh niên thì được khuyến khích khai báo y tế điện tử. Tổ an toàn Covid-19 sẽ trực tiếp cài đặt phần mềm và hướng dẫn từng người”.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết, qua điều tra, giám sát từng cơ quan, tổ chức, từng khu dân cư, khu nhà trọ và từng hộ gia đình trên địa bàn huyện, đến thời điểm này, huyện Bàu Bàng đã cơ bản hoàn thành khai báo y tế. Nhìn chung, nhờ các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên người dân thực hiện khai báo y tế rất nghiêm túc và trung thực. Một số công nhân lao động đến địa phương tạm trú để làm việc, sau thời gian nghỉ tết, họ chưa quay trở lại làm việc hoặc một số người dân thường trú ở địa phương lại đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương cũng đều được Tổ an toàn Covid-19 của huyện chủ động gọi điện thoại tư vấn và hướng dẫn họ khai báo y tế điện tử. Qua quá trình rà soát, thực hiện khai báo y tế toàn dân, huyện đã phát hiện 9 trường hợp về từ Hải Dương và 12 trường hợp trở về địa phương từ Gia Lai. Tất cả đều được Trung tâm Y tế huyện tiến hành điều tra dịch tễ, làm thủ tục xét nghiệm Covid-19 và theo dõi cách ly y tế tại nhà.

NCOVI là phần mềm ứng dụng khai báo y tế chính thức của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông. Để thực hiện khai báo y tế tự nguyện, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI trên Android hoặc trên IOS. Sau khi cài đặt thành công ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh, người dùng thực hiện đăng nhập đầy đủ thông tin cá nhân của mình theo chỉ dẫn của ứng dụng. Bên cạnh việc tự khai báo, người dùng cũng có thể tiến hành khai báo hộ cho người thân của mình trên NCOVI.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên