Huyện Bàu Bàng: Chấn chỉnh tình trạng nhà trọ chưa đáp ứng điều kiện về PCCC nhưng đã cho thuê

Cập nhật: 01-11-2019 | 08:37:10

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của người lao động, nhiều khu nhà trọ đã được xây dựng, tuy nhiên khi điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các khu nhà trọ chưa được bảo đảm nhưng chủ nhà đã cho thuê tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trước thực trạng này, huyện Bàu Bàng đang có những động thái nhằm chấn chỉnh.

Từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2019 trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 87 vụ cháy, trong đó có 67 vụ cháy cỏ, cháy doanh nghiệp, 13 vụ cháy cơ sở kinh doanh phế liệu... Tài sản ước tính thiệt hại hơn 12 tỷ đồng. Theo đánh giá của địa phương, một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay chính là công tác PCCC trong các khu nhà trọ cho thuê.

Thời gian gần đây, số lượng nhà trọ ở huyện Bàu Bàng mọc lên rất nhiều, đáp ứng nhu cầu lưu trú của người lao động. Bên cạnh các khu nhà trọ được thẩm duyệt, thiết kế về PCCC và trang bị phương tiện PCCC thì vẫn còn tình trạng nhiều chủ nhà trọ lơ là trong công tác này. Nhiều khu nhà trọ có diện tích từ 10- 15m2 nhưng có 3 - 4 người cùng ở; bên trong chứa nhiều đồ dùng dễ cháy nhưng lại không được trang bị các phương tiện chữa cháy tối thiểu như bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ. Một điều đáng lo nữa là một số khu nhà trọ chỉ có một lối ra vào, nếu xảy ra cháy thì lực lượng, phương tiện khó tiếp cận hiện trường nên khả năng cháy lan, thiệt hại lớn...

Trước thực tế đó, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Bàu Bàng đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân, chủ nhà trọ nâng cao ý thức PCCC. Cụ thể như phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, tập huấn về PCCC cho chủ các nhà trọ, cơ sở kinh doanh gas, nhà nghỉ; tổ chức phát hàng chục ngàn tờ rơi khuyến cáo về công tác PCCC; chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện phối hợp Công an huyện phát các nội dung về PCCC 2 lần/ tuần nhằm từng bước nâng cao ý thức của người dân về công tác này.

Ngoài các khu nhà trọ chưa bảo đảm điều kiện PCCC, thời gian qua các ban ngành đoàn thể của huyện Bàu Bàng cũng chú trọng công tác PCCC trong các cơ sở kinh doanh phế liệu và nhà ở kết hợp kinh doanh phế liệu. Hiện các điểm thu mua phế liệu này nằm xen kẽ trong các khu dân cư, nhà trọ tạm bợ. Hệ thống dây điện tại đây cũ kỹ; cơ sở chưa được trang bị thiết bị PCCC. Hầu hết các cơ sở này đều không được cấp phép. Đối với các cơ sở này, tới đây huyện Bàu Bàng có kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các lỗi để xử phạt, hoặc kiên quyết đình chỉ hoạt động và đề nghị các cơ quan có liên quan thu hồi các loại giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên