Huyện Bàu Bàng: Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị

Cập nhật: 14-01-2021 | 09:14:14

Với mục tiêu phấn đấu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh, thời gian qua, Bàu Bàng đã sáng tạo, mạnh dạn triển khai các giải pháp mang tính đột phá để tạo đà cho kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

 Huyện Bàu Bàng huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Trong ảnh: Một góc KCN - đô thị Bàu Bàng. Ảnh: TIỂU MY

 Đột phá về cơ sở hạ tầng

Để sớm thực hiện thành công mục tiêu này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của huyện.

Trong năm 2020, trên địa bàn huyện đã có nhiều công trình quan trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trường Tiểu học Kim Đồng, Trung tâm Y tế huyện, thông tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng… Tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh nói chung và Bàu Bàng nói riêng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối từ huyện đến quốc lộ 1A và hệ thống giao thông toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ vận chuyển hàng hóa ngày một lớn. Đó là những điều kiện thuận lợi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Mới đây, huyện đã khởi động công trình Trung tâm Hành chính huyện với tổng kinh phí trên 340 tỷ đồng với quy mô 9 tầng, tổng diện tích xây dựng trên 18.500m2. Bên cạnh đó, huyện cũng đang phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) chuẩn bị xây dựng quảng trường trung tâm huyện và công viên dọc tuyến quốc lộ 13 với chiều dài 2.700m tại khu vực phía trước Trung tâm Hành chính huyện, có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng.

Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, công trình Trung tâm Hành chính huyện hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu, điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, công chức tại các cơ quan, phòng, ban và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến liên hệ công tác. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo diện mạo khang trang, ngày càng hiện đại, văn minh cho đô thị Bàu Bàng.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Để khai thác tốt tiềm năng lợi thế, thời gian qua huyện Bàu Bàng quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giải phóng mặt bằng dự án... Với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp, trong năm 2020, huyện đã thu hút được 138 dự án đăng ký mới và 20 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đăng ký gần 943 tỷ đồng và 243,85 triệu USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện có 1.079 dự án, trong đó, đầu tư trong nước 883 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 30.500 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 196 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 3,5 tỷ USD.

Nhờ chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Bàu Bàng ngày càng có nhiều dự án đầu tư nước ngoài có số vốn lớn đầu tư vào địa bàn huyện như Tập đoàn Kolon Industries triển khai dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD ở khu đất gần 42ha tại KCN Bàu Bàng mở rộng; Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) đãđầu tư vàđi vào hoạt động giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 800 triệu USD vàđang triển khai dựán giai đoạn 2 với tổng diện tích 2 giai đoạn làgần 220ha tại KCN Bàu Bàng, tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn ước tính hơn 1,3 tỷUSD…

Dư địa phát triển và thu hút đầu tư của Bàu Bàng còn rất lớn khi KCN và đô thị Bàu Bàng với quy mô diện tích lên tới 3.200ha đang được Becamex IDC tiếp tục đầu đầu tư xây dựng với quy mô đồng bộ, hạ tầng hoàn chỉnh. KCN và đô thị Bàu Bàng đang trở thành cửa ngõ quan trọng trong giao thương. Khu vực kết nối rất thuận tiện tới các vùng quan trọng, tạo đà phát triển mạnh mẽ để Bàu Bàng sớm trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của Bình Dương.

Ông Võ Thành Giàu, cho biết thêm, thời gian tới địa phương tiếp tục tập trung cao độ cho việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, huyện chú trọng thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, ưu tiên các dự án đầu tư trong và ngoài nước có nguồn vốn và quy mô lớn vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch; khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghiệp phụ trợ có hàm lượng kỹ thuật cao; hạn chế phát triển công nghiệp bên ngoài khu, cụm công nghiệp.

 Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Huyện cũng đang xin chủ trương đầu tư một số dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng như tuyến Tây quốc lộ 13 kết nối các KCN ra cảng An Tây và các tuyến đường huyết mạch khác. Huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm như đường vành đai KCN Bàu Bàng - đường ĐT749A; đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường tạo lực Bến Cát - Bàu Bàng…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên