Huyện Dầu Tiếng: Kiềm chế sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện Dầu Tiếng đã có nhiều nỗ lực trong công tác, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra.

 Còn nhiều trường hợp người dân ở vùng sâu, vùng xa không đội MBH khi tham gia giao thông Trong công tác tuyên truyền, hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến xã, các nông trường cao su duy trì thường xuyên và tăng cường thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh. Trong 6 tháng đầu năm đã xây dựng hàng chục chuyên mục trật tự ATGT. Ngoài ra, trong các chương trình thời sự hàng ngày còn đưa tin về các hoạt động kiềm chế TNGT, phát thanh rộng khắp trên 12 xã, thị trấn và 148 cụm truyền thanh ấp, khu phố. Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp các ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan về ATGT, hỗ trợ Huyện đoàn tổ chức lễ phát động “Tháng thanh niên với văn hóa giao thông”. Kết hợp Đội liên ngành 814 của huyện kiểm tra và tháo dỡ các băng-rôn quảng cáo treo lấn chiếm lề đường, vỉa hè, che khuất tầm nhìn, treo không đúng quy định, không giấy phép, gây mất mỹ quan đô thị. Huyện đoàn phối hợp Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng chỉ đạo cơ sở tổ chức ra quân tuyên truyền ATGT được 28 cuộc, thu hút hơn 1.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổ chức ra quân các ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, làm vệ sinh các tuyến đường kiểu mẫu, chỉnh trang lại các công trình thanh niên, vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường... Các trường mầm non tổ chức thao giảng và dự giờ cho giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm qua các tiết học nhận biết về luật và biển báo giao thông qua hình thức trò chơi Tìm biển báo, sắp xếp mô hình ngã tư đường phố, tô màu biển báo giao thông. Qua đó, giúp trẻ em hiểu và vận dụng vào thực tế. Tuyên truyền cho phụ huynh nội dung về ATGT thông qua các bảng tuyên truyền của trường. Qua những hoạt động giáo dục, tuyên truyền về ATGT, đa số trẻ trong nhà trường từng bước hiểu về Luật Giao thông đường bộ thông qua các biển báo, tín hiệu đèn giao thông, biết nhắc bố mẹ đội mũ bảo hiểm cho mình khi tham gia giao thông, hiểu được việc chấp hành luật giao thông sẽ tránh được tai nạn xảy ra...

Đội Thanh tra xây dựng huyện kết hợp với Thanh tra giao thông tỉnh, lực lượng công an, quân sự thị trấn và các xã tiến hành kiểm tra, giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường, hè phố được 67 cuộc, với 472 lượt người tham dự. Đã xử lý hành chính 65 trường hợp. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT, đã tổ chức tuần tra được 151 cuộc, phát hiện lập biên bản 770 trường hợp vi phạm. Tạm giữ 226 phương tiện và 631 giấy tờ các loại, xử phạt 779 trường hợp vi phạm. Trong đó phạt cảnh cáo 43 trường hợp, phạt tiền 736 trường hợp.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên, nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xảy ra 5 vụ TNGT (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2010). Tai nạn làm 5 người chết (giảm 3 người), bị thương 3 người (giảm 3 người). Đây là những kết quả rất đáng khích lệ cho sự cố gắng của Ban ATGT huyện, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương.

Tuy nhiên, để cho công tác bảo đảm trật tự ATGT được giữ vững, kiềm chế được số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra, Ban ATGT huyện cần phải thấy và đánh giá được những hạn chế của mình để kịp thời điều chỉnh và chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự ATGT tuy được các ban ngành, các đoàn thể tổ chức nhiều, nhưng chất lượng, hiệu quả chưa cao, còn mang tính hình thức. Các hệ thống biển báo, cảnh báo còn lắp đặt hạn chế. Việc xử lý vi phạm, nhất là các vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường chưa được xử lý triệt để. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn kém, nhất là ở các xã ở vùng sâu, vùng xa, trong đó, lỗi vi phạm thường xảy ra là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tình trạng uống rượu điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn nhiều và đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Các tuyến đường trên địa bàn tuy đã được nâng cấp, tu sửa, dặm vá nhưng cũng còn nhiều tuyến đường xuống cấp, ban đêm không đèn chiếu sáng làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các loại phương tiện. Các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT mặc dù đã được các cấp quan tâm trang bị, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Lực lượng chức năng làm công tác tuần tra kiểm soát quân số ít, trong khi đó địa bàn rộng nên không thể bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn.

THÁI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên