Huyện Dầu Tiếng: Kinh tế tập thể phát triển đúng hướng

Cập nhật: 24-11-2020 | 07:45:18

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hoạt động kinh tế tập thể, huyện Dầu Tiếng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển đổi, nhân rộng các mô hình điển hình ở địa phương. Bước đầu, đã tạo được chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới.

 Trong số các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện Dầu Tiếng hiện nay, có thể kể đến Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Hòa Phát. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Hòa Phát ở xã Minh Hòa không ngừng lớn mạnh, thể hiện định hướng đầu tư đúng đắn trong phát triển cây ăn trái có múi của các thành viên. Hiện hợp tác xã đang trồng trên 60 ha cam, quýt, bưởi, chanh… được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm chất lượng đầu ra, sản phẩm cạnh tranh tốt trên thị trường.

Đến nay toàn huyện có hơn 30 hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động ở các lĩnh vực, như: Xây dựng, vận tải, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh ở quy mô nhỏ. Những mô hình kinh tế tập thể này bước đầu hoạt động hiệu quả, cho năng suất, lợi nhuận cao. Để tiếp tuc nâng cao hoạt động kinh tế tập thể, huyện Dầu Tiếng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Chủ động, đổi mới phương thức hoạt động, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể kiểu mới năng động và thích ứng nhanh với cơ chế thị trường.

Vai trò kinh tế tập thể ở Huyện Dầu Tiếng đã và đang được khẳng định với những mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả cho năng suất, lợi nhuận cao. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy hơn nữa hiệu quả của những mô hình này. Trong đó, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, địa phương trong khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng các mô hình hợp tác xã hiệu quả được xem là những tiền đề quan trọng phát triển kinh tế tập thể một cách bền vững.

 Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện Dầu Tiếng vừa tổ chức hội nghị triển khai, tuyên truyền Luật Hợp tác xã năm 2020. Tại hội nghị, các học viên đã được phổ biến những điểm mới quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của hợp tác xã trong các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế nhằm mục tiêu khuyến khích phát triển; khái quát về tình hình kinh tế tập thể trong giai đoạn hiện nay; vai trò của hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới… Thông qua hội nghị, các đại biểu còn trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động của hợp tác xã hiện nay.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên