Huyện Dầu Tiếng: Những ngôi nhà ấm áp tình người

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể huyện Dầu Tiếng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn; trong đó, vận động xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho người nghèo khó khăn về nhà ở góp phần giúp cho người dân cuộc sống ổn định.

Chị Xem Xuân, người dân tộc Khơme ngụ tại ấp Xóm Mới, xã Thanh An thuộc diện gia đình nghèo. Cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định, nguồn thu nhập của gia đình rất bấp bênh. Chồng chị do không tìm được việc làm đành phải tìm về TX.TDM để kiếm việc làm. Còn chị ở nhà, ai thuê gì làm nấy, mỗi ngày chỉ kiếm vài chục ngàn đồng để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học. Hoàn cảnh nghèo khó khiến vợ chồng chị nhiều năm qua vẫn không cất nổi căn nhà nho nhỏ che mưa, che nắng. Vợ chồng chị không ngờ rằng sẽ có được ngôi nhà mới, khang trang như thế này. Trong lễ trao nhà, chị Xuân không kiềm chế được niềm xúc động trước sự quan tâm của địa phương. Chị Xem Xuân cho biết, tôi thật sự không biết nói gì nữa, quá hạnh phúc, vợ chồng tôi mơ cũng chưa dám mơ xây được ngôi nhà. Có nhà rồi, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Xã Thanh An trao nhà đại đoàn kết cho chị Xem Xuân

Những hộ thuộc diện nghèo đều có điểm chung là khó khăn về nhà ở. Trên tinh thần: “Có an cư thì mới lạc nghiệp”, các cấp chính quyền trong toàn huyện đã tích cực bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là hộ nghèo để có sự hỗ trợ xác đáng, tránh trường hợp hỗ trợ sai đối tượng gây bức xúc trong dân. Quả thật, có bám sát địa bàn, nắm rõ từng hoàn cảnh cụ thể thì mới thấy cuộc sống người dân. Cũng tại xã Thanh An, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ ấp Cỏ Trách, thuộc diện gia đình khó khăn, các thành viên trong gia đình chị lại đều bị bệnh nặng. Đứa con trai độc nhất năm nay 28 tuổi bị thiểu năng trí tuệ, chồng thì bị tai biến, riêng bản thân chị cũng bệnh tật triền miên với nhiều thứ bệnh: bướu cổ, bệnh tim... Vừa qua, gia đình chị được địa phương trao căn nhà đại đoàn kết trị giá 30 triệu đồng. Chị Tuyết xúc động nói, vợ chồng tôi thật sự biết ơn chính quyền địa phương đã có sự quan tâm sâu sát, đúng lúc giúp cho gia đình căn nhà để che mưa, che nắng.

Cùng với các địa phương khác trong huyện, xã Thanh An luôn quan tâm và thực hiện nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số hộ nghèo, cận nghèo. Do đó, ngoài việc giới thiệu hỗ trợ các nguồn vốn vay, tổ chức lớp dạy nghề cho lao động nông thôn nhất là hộ nghèo, xã còn vận động tỉnh, huyện và các nhà hảo tâm xây tặng nhà đại đoàn kết. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, xã vận động trao tặng 15 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Người nghèo rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Thời gian qua, địa phương đã nỗ lực tạo mọi điều kiện giúp người nghèo vươn lên. Do đó, xã đã vận động xây tặng nhà, phối hợp giải ngân các nguồn vốn vay, dạy nghề... nhằm giúp họ có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Đối với những xã vùng xa của huyện, đời sống của người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của chính quyền các địa phương, người nghèo khó khăn về nhà ở đang rất được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, xã Minh Hòa đã vận động xây tặng 7 căn nhà, trong đó 4 căn nhà đại đoàn kết, trị giá mỗi căn 20 triệu đồng; 2 căn nhà vòng tay nhân ái và 1 căn nhà tình thương.

Trao đổi với chúng tôi về việc hỗ trợ xây tặng nhà cho người nghèo, ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, địa phương cũng chú trọng đến công tác vận động xây tặng nhà giúp các hộ nghèo có ngôi nhà ấm cúng.

Có thể nói, cùng với sự phát triển kinh tế của huyện nhà, Dầu Tiếng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, địa phương luôn chú trọng đến công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. Xây tặng nhà cho người nghèo là một trong những hình thức hỗ trợ thiết thực mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, bởi “an cư mới lạc nghiệp”. Hy vọng rằng, các hộ nghèo sau khi có căn nhà sẽ cố gắng làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, cùng với địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo.

Thông qua kết quả điều tra theo tiêu chí mới hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2011-2015; đến nay, toàn huyện Dầu Tiếng có 1.531 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 5,32%; 837 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,91%. Bên cạnh công tác giải quyết việc làm, dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng tích cực vận động xây tặng những ngôi nhà nghĩa tình giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, huyện đã vận động xây tặng 38 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Qua đó góp phần động viên các gia đình cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

H.TIẾN - B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên