Huyện Dầu Tiếng: Tăng tốc xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 07-04-2021 | 05:08:47

Tại hội nghị tổng kết phong trào xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) - chỉnh trang đô thị (CTĐT) huyện Dầu Tiếng vừa qua, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh phong trào là một chương trình hành động mang ý nghĩa thiết thực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn huyện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 Hạ tầng giao thông Dầu Tiếng ngày càng hoàn thiện

Điểm sáng phong trào GTNT-CTĐT

Những năm qua, huyện Dầu Tiếng được xem là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với việc các địa phương của huyện hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới quốc gia. Trong đó, phong trào GTNT-CTĐT là một trong những điểm sáng mà địa phương này đã thực hiện khá tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tuyến đường tỉnh, đường huyện qua địa bàn huyện Dầu Tiếng đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân một cách thuận lợi, an toàn. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, các tuyến đường liên xã, liên ấp trên địa bàn huyện cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng và tu sửa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo báo cáo từ Phòng Quản lý đô thị huyện Dầu Tiếng, hiện phần lớn các trục đường xương cá liên xã, liên ấp dọc các tuyến đường tỉnh, đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào GTNT-CTĐT huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua huyện đã thực hiện tích cực công tác triển khai đầu tư, xây dựng các tuyến đường GTNT và thực hiện công tác CTĐT bằng nhiều nguồn vốn đầu tư. Trong đó, phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm được một số xã, thị trấn triển khai tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Cụ thể, chỉ trong năm 2020 toàn huyện Dầu Tiếng đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp 5,3 tỷ đồng, trong đó có 4,6 tỷ đồng tiền mặt và 650 triệu đồng từ các nguồn hiến tặng đất và tài sản trên đất.

Là một trong những điểm sáng trong phong trào, thời gian qua xã Thanh An đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia với tổng vốn huy động đạt 8,6 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, với sự nỗ lực và chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Thanh An đã thực hiện thành công mục tiêu xây dựng đường GTNT. Đến nay, địa bàn xã có tổng số 109km đường giao thông, trong đó có 11km đường tỉnh (ĐT744), 34km đường huyện và 51,05km đường xã. Hệ thống đường xã có 22,4km đường liên ấp, trục ấp đã được nhựa và bê tông hóa, đạt 43,87% tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn xã.

Tiếp tục đẩy mạnh

Tại buổi làm việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về phong trào xây dựng GTNT-CTĐT của huyện vừa qua, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã lắng nghe đại diện của các ấp, khu phố thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn chia sẻ những vấn đề tồn tại, những khó khăn mà địa phương gặp phải khi thực hiện phong trào. Ông Trần Quang Tuyên cho biết sắp tới huyện sẽ tổ chức các chuyến công tác tới các xã, thị trấn để hỗ trợ địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền doanh nghiệp và người dân tham gia phong trào.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác xây dựng nông thôn mới nói chung và thực hiện phong trào xây dựng GTNT-CTĐT nói riêng, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực triển khai đến các ấp tuyên truyền, vận động nhân dân lắp đèn chiếu sáng và trồng cây xanh, hoa, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trục ấp, đường ngõ xóm. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Ban chỉ đạo phong trào GTNT-CTĐT huyện Dầu Tiếng chú trọng thực hiện trong thời gian tới.

 Trong giai đoạn 2021-2025 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2025 toàn huyện có trên 320km đường GTNT được nhựa hóa, bê tông hóa, chiếm tỷ lệ từ 45% trở lên. Huyện cũng kỳ vọng 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí về giao thông trong bộ tiêu chí về nông thôn mới nâng cao của tỉnh. Năm 2021 huyện sẽ phấn đấu thực hiện 101 tuyến đường có tổng chiều dài 49,1km với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt khoảng 76,3 tỷ đồng. Trong đó có 65,9 tỷ đồng từ vốn xây dựng cơ bản, 7,1 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp giao thông và 150 triệu đồng từ nguồn vận động trong nhân dân.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên