Huyện Dầu Tiếng: Xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, tiến bộ

Cập nhật: 24-11-2020 | 08:24:00

Nhận thức rõ vai trò của gia đình trong việc xây dựng nhân cách đạo đức con người mới, xây dựng xã hội mới, văn minh phát triển, trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã lấy tiêu chí xây dựng văn hóa gia đình làm một trong những “đòn bẩy” để phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc là môi trường an toàn cho trẻ em, gắn kết tình làng nghĩa xóm

Nhiều người khi đến quán cà phê sân vườn Thủy Mộc (khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng) thường trầm trồ khen ngợi bởi đây là một mô hình kinh doanh cà phê rất “đặc biệt”. Đại gia đình bao gồm cha, mẹ, anh, chị, em, dâu, rể đều hòa thuận, cùng nhau bàn bạc, chung sức gom góp xây dựng quán cà phê ngày càng phát triển và có thương hiệu hàng chục năm nay.

Dưới tán cây cổ thụ tỏa bóng mát, dù năm nay đã ngoài tuổi 60 nhưng vợ chồng ông Đồng Văn Thành, chủ quán cà phê vẫn còn nhanh nhẹn, hoạt bát trong việc quán xuyến, điều hành nhân viên làm việc phụ giúp con cháu. Ông Thành cười vui tâm sự: “Nhà tôi có tất cả 4 người con, trong đó có 3 người con gái và một người con trai. Các cô con gái giờ đã lập gia đình hết, nhưng có 2 người con rể đều tình nguyện ở chung trong một nhà với chúng tôi. Vì nhà nghèo, con cái đông nên tôi bàn bạc với các con gái, con rể, đầu tư vốn mở quán cà phê kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Sau thời gian quán cà phê kinh doanh phát triển gia đình họp bàn nhau góp vốn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Nói chung, trong một gia đình có hai thế hệ trở lên mà cả dâu, rể ở chung trong một nhà với cha mẹ vợ (chồng) là rất khó và phức tạp. Là những người làm cha, làm mẹ nên có cách sống mẫu mực, đối xử con dâu, con rể như con trai, con gái mình thì các con mới hòa thuận”.

Thấy được vai trò của gia đình vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể của huyện quan tâm, tăng cường thực hiện, gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác bình đẳng giới, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ông Đặng Minh Phước, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt ở ấp, khu phố, ban lãnh đạo các ấp, khu phố đã triển khai nhiều phong trào xây dựng hạnh phúc gia đình, như: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… đến nhân dân. Do vậy, các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa được nhân dân đăng ký và thực hiện phấn đấu hàng năm; nhận thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ gia đình đạt văn hóa bình quân đạt trên 95%/năm”.

Huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và gia đình tham gia tích cực xây dựng gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa; xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình điển hình, tiêu biểu, tạo ra phong trào xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tại địa phương về công tác xây dựng nếp sống gia đình.

THU HƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên