Huyện Dĩ An: Sôi nổi với mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”

Cập nhật: 15-05-2010 | 00:00:00
Để cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đem lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Dĩ An luôn trăn trở về mô hình mới thu hút đông đảo các đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người thân tham gia. Sự ra đời của mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác” như một hệ quả tất yếu đền đáp sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ hoạt động Đoàn ở Dĩ An.

Một tiết mục văn nghệ trong Hội thi "Gia đình đoàn viên học tập và làm theo lời Bác" huyện Dĩ An Một gia đình đoàn viên tiêu biểu

Có mặt tại hội thi “Gia đình đoàn viên học tập và làm theo lời Bác” do Huyện đoàn Dĩ An tổ chức, người dự khán vẫn không quên giọng nói trong trẻo của nữ đoàn viên (ĐV) Nguyễn Thúy An ở xã Tân Bình, huyện Dĩ An: “Ngoài thiên chức làm mẹ trong gia đình, mẹ còn là một từ mẫu thực hiện sứ mệnh cứu người như lời Bác dạy phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau cũng như mình đau. Lương y phải như từ mẫu...”.

Khác với nhiều cuộc thi tổ chức cho ĐVTN, hội thi này không chỉ có các bạn ĐV mà còn có sự góp mặt của các thành viên trong gia đình, thuật lại phần việc của mình qua phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mẹ bạn Thúy An, kể: “Khâm phục trước sự kiên trì của Bác, ông xã tôi hạ quyết tâm bỏ thuốc lá. Sau hai năm học tập và làm theo Bác bỏ thuốc lá, sức khỏe của ông xã tôi được cải thiện đáng kể và tiết kiệm được một phần chi phí. Từ sự thành công này tôi cũng vận động bệnh nhân của mình bỏ thuốc lá. Làm theo đức tính cần kiệm của Bác, gia đình tôi cũng học cách cần kiệm, ông xã nghỉ hưu ở nhà nuôi gà, trồng rau, chăm sóc vườn cây ăn trái tạo thu nhập, các thành viên còn lại trong gia đình thì thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu...”.

Theo lời đề nghị của Thúy An, sau mỗi bữa cơm chiều cả nhà cùng nghe một mẩu chuyện về Bác để mỗi người tự rút ra bài học cho mình. Từ hồi còn quàng khăn đỏ Thúy An đã luôn tâm đắc về “5 điều Bác Hồ dạy”, góc học tập của Thúy An luôn gắn dòng chữ “Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Là một ĐV xuất sắc, liên tục trong 7 năm giữ chức bí thư đoàn lớp, Thúy An tham gia các phong trào của địa phương và có mặt trong liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do tỉnh và thành đoàn tổ chức. Chính từ những việc làm thiết thực ấy, gia đình Thúy An đã trở thành gia đình tiêu biểu của mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác” do Huyện đoàn Dĩ An phát động.

Hiệu quả bước đầu

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Dĩ An, cho biết trong không khí sôi nổi của cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, BTV Huyện đoàn đã tổ chức xây dựng kế hoạch phối hợp cùng Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân huyện, xã triển khai thực hiện phong trào “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”. Đến nay, 100% cơ sở Đoàn trong huyện đã linh động tổ chức thực hiện tốt phong trào, triển khai đến từng ĐV và gia đình ĐV thông qua các buổi họp giao ban, họp chi đoàn tại nhà ĐV. Mang lại hiệu quả cao vẫn là phương pháp phát huy tính chủ động tự học, tự hưởng ứng của mỗi ĐV trong việc vận động các thành viên trong gia đình tích cực tham gia phong trào. Công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở tập trung vào một số nội dung trọng tâm như sưu tầm các tài liệu về tấm gương đạo đức của Bác để các thành viên gia đình cùng tìm hiểu và học tập theo, di ảnh của Bác được đặt ở vị trí trang trọng, mỗi gia đình có thái độ giao tiếp ứng xử chuẩn mực với người xung quanh tạo mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong khu phố, ấp thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các thành viên gia đình sống hòa thuận với tiêu chí “ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo...”.

Sau hơn 5 tháng thực hiện, phong trào đã có những tác động tích cực đến đời sống của nhiều hộ gia đình ĐV như cha bỏ thuốc lá, mẹ tiết kiệm chi tiêu hợp lý, con chăm học hiếu thảo với ông bà cha mẹ, nhiều gia đình tích cực tham gia vào các chương trình, phong trào hoạt động xã hội tại địa phương, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho các hoạt động đoàn thể...

Trao đổi về phương hướng hoạt động cho những tháng tiếp theo, chị Hạnh cho biết thêm: “Để cuộc vận động đem lại hiệu quả hơn nữa các bạn ĐV ở huyện, cơ sở cần tập trung công tác tuyên truyền, lấy yếu tố làm theo làm trọng tâm thực hiện; phát huy hiệu quả chương trình phát thanh học đường và Câu lạc bộ tuổi trẻ để kịp thời thông tin, giới thiệu cách làm hay để mọi người cùng học tập; đẩy mạnh tổ chức các hội thi tạo sân chơi vừa học vừa làm liên quan tới phong trào “Gia đình ĐV học tập và làm theo lời Bác”; giới thiệu các cá nhân, gia đình tiêu biểu trong phong trào nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa”.

KIM HÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên