Huyện đoàn Dĩ An: Lá cờ đầu trong các phong trào

Cập nhật: 28-08-2010 | 00:00:00

Liên tục nhiều năm liền được Tỉnh đoàn tặng cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” khối huyện - thị, năm 2008, Huyện đoàn Dĩ An còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Để đạt kết quả trên, bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả những chương trình chung, trong quá trình hoạt động, Huyện đoàn Dĩ An còn đề ra nhiều mô hình mới, cách làm hay để tập hợp và thu hút mọi người cùng tham gia...

Trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) huyện Dĩ An luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện và Tỉnh đoàn. Cùng với sự sáng tạo, tìm tòi mới, các hoạt động phong trào của Huyện đoàn Dĩ An luôn được đánh giá cao và đạt nhiều kết quả. Từ năm 2008 đến nay, Huyện đoàn đã triển khai thực hiện một số mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, như: mô hình cổng chào văn hóa - hẻm thanh niên (TN), mô hình TN xung kích tham gia giữ gìn trật tự giao thông, mô hình gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác, mô hình lắp đặt bảng tin TN công nhân, mô hình “giờ tự bạch” của đội viên học sinh và mô hình cấp giấy chứng nhận đối tượng đoàn cho học sinh khối 9 và cấp thẻ đội viên khi đội viên mới được kết nạp đội.

 

Gia đình đoàn viên học tập và làm theo lời Bác – một mô hình mới của Huyện đoàn Dĩ An

Để thực hiện có hiệu quả 2 phong trào lớn: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” mà nhiệm kỳ 2006-2012 đề ra, Huyện đoàn Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền giáo dục 6 bài học lý luận chính trị của đoàn, giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử dân tộc, giáo dục pháp luật... cho đông đảo đoàn viên (ĐV), hội viên, đội viên trong tổ chức. Đặc biệt, qua hai đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi hai mươi” và cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn - Hội - Đội và được các cơ sở Đoàn cụ thể hóa bằng các công trình, phần việc TN gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thông qua các phong trào, như: Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác, Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác, Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội thi “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”.... đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể và mô hình hay được tuyên dương và nhân rộng trong toàn huyện; góp phần nâng cao chất lượng ĐV, hội viên, đội viên trong tổ chức. Đến nay, đã có hơn 250 gương ĐV, TTN tiêu biểu và 3 hộ gia đình được Huyện đoàn tuyên dương danh hiệu “Học tập và làm theo lời Bác”.

Bên cạnh đó, ĐV TTN còn tham gia hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từ huyện đến cơ sở đã tham gia tốt chương trình ủng hộ chiến sĩ Trường Sa với tổng kinh phí hơn 25 triệu đồng; đồng thời viết hơn 300 lá thư thăm hỏi động viên các chiến sĩ bộ đội Trường Sa với chủ đề “Trường Sa trong trái tim tôi”. Đặc biệt, mỗi năm công tác tuyển quân và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được huyện triển khai thực hiện rất tốt. Kết quả hàng năm đều đạt 100% chất lượng tân binh. Bộ đội xuất ngũ được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, nên càng yên tâm hơn khi lên đường. Với mô hình “Xung kích tham gia giữ gìn trật tự giao thông”, 31/31 cơ sở Đoàn trong toàn huyện thường xuyên ra quân xóa các mẫu quảng cáo sai quy định, góp phần tạo mỹ quan đường phố và thông thoáng tầm nhìn. 31/31 cơ sở Đoàn định kỳ ra quân đứng chốt điều phối giao thông tại các tuyến đường trọng điểm trong toàn huyện... thu hút hơn 2.500 ĐV TN tham gia.

Công tác tập hợp TTN vào tổ chức Đoàn - Hội - Đội được Huyện đoàn thực hiện theo phương châm đa dạng hóa nội dung, chuyên biệt hóa đối tượng. Song song đó, Huyện đoàn còn tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để chăm lo đời sống tinh thần cho các bạn; đồng thời giới thiệu việc làm cho hơn 500 TN; giúp TN vay vốn 120 hơn 700 triệu đồng, vốn sinh viên hơn 1 tỷ đồng... Với các đề án, chương trình như: Chương trình phát triển TN, Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho TN, Đề án đoàn kết tập hợp TN nhà trọ, Đề án phổ cập tin học miễn phí cho TN... công tác đoàn kết, tập hợp TN của Huyện đoàn Dĩ An đã được nâng lên rõ nét. Hàng năm, hàng ngàn lượt TN được tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí và được phổ cập tin học.

Song song đó, các công trình, phần việc TN, công trình vì đàn em thân yêu cũng được triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở, với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Tiêu biểu như: mô hình cổng chào văn hóa - hẻm TN, ra quân chỉnh trang đô thị xóa mẫu quảng cáo sai quy định, hãy cùng chúng em làm xanh - sạch - đẹp hẻm phố, lắp đặt bảng nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lắp đặt thùng rác mini tại các điểm công cộng của huyện góp phần thực hiện văn minh đô thị. Mặt khác, Huyện đoàn còn ra quân vệ sinh tôn tạo các bia, đài tưởng niệm trên địa bàn huyện; đồng thời tặng 20 ghế đá và 900 bình hoa cho công viên nghĩa trang huyện...

Bí thư Huyện đoàn Dĩ An Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, cho biết: “Thực hiện công tác Đoàn và phong trào TTN trong 5 năm qua, Huyện đoàn Dĩ An luôn được Tỉnh đoàn đánh giá cao. Hàng năm, Huyện đoàn Dĩ An đều đạt xuất sắc toàn diện và được Trung ương đoàn tặng bằng khen. Thông qua các chương trình hành động cách mạng, các phong trào cụ thể từ huyện đến cơ sở, đã góp phần nâng cao tỷ lệ phát triển ĐV mới năm sau luôn cao hơn năm trước khoảng 20%, có từ 98 -100% thiếu nhi tham gia sinh hoạt đội. Đặc biệt, tỷ lệ ĐV ưu tú được kết nạp đảng cũng đạt 71%, vượt so với chỉ tiêu quy định...”. Với những kết quả đã đạt được, năm 2008, Huyện đoàn Dĩ An đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Hàng năm, Huyện đoàn Dĩ An đều được tỉnh, huyện khen thưởng.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên