Huyện đoàn Tân Uyên: Thực hiện hiệu quả chương trình “Bạn đồng hành cùng thanh niên”

Cập nhật: 23-01-2010 | 00:00:00

Huyện đoàn Tân Uyên là một trong những đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu cơ bản đề ra đối với các chương trình đồng hành cùng thanh niên trong năm 2009. Có được thành quả như vậy là nhờ ở sự phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết và sự mạnh dạn tham mưu của Huyện đoàn với cấp ủy Đảng đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đưa hoạt động của các tổ chức Đoàn đạt hiệu quả.

Trước hết phải ghi nhận rằng, để tạo được sự đồng bộ và phát huy được sự sáng tạo trong công tác Đoàn là sự tạo điều kiện thuận lợi và quan tâm chặt chẽ của Huyện ủy, UBND huyện thông qua báo cáo tuần, tháng, quý, năm, thường xuyên gặp trực tiếp để trao đổi, chỉ đạo. Từ đó, các cấp Đoàn có nhiều cơ hội để lên kế hoạch tham mưu từ tình hình hoạt động của cơ sở, những vấn đề phát sinh, vấn đề mới, vấn đề khó khăn... nhằm tìm giải pháp giải quyết kịp thời. Việc tham mưu được thực hiện bằng văn bản, có cơ sở, có căn cứ giải quyết vấn đề. Sau khi được duyệt thì tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả để tạo uy tín cho những lần tham mưu tiếp theo và tạo sức thu hút cho các hoạt động Đoàn.

Điển hình như việc triển khai chương trình thanh niên của Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2007-2012 về “Trang bị máy vi tính cho văn phòng Đoàn các xã, thị trấn”. Để thực hiện nhiệm vụ này, tình hình thực tế của thanh niên trên địa bàn chủ yếu là ĐVTN nông thôn nên nguồn vận động trong thanh niên gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó, Huyện đoàn đã mạnh dạn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện sử dụng ngân sách huyện trang bị 18 máy tính laptop, tổng trị giá trên 250 triệu đồng, cộng với 4 máy vi tính trang bị cho 4 đơn vị xã, thị trấn. Nhờ đó, Huyện đoàn Tân Uyên đã hoàn thành 100% công trình thanh niên “Trang bị máy vi tính cho văn phòng Đoàn các xã, thị trấn”.

Đối với việc giải ngân các nguồn vốn phát triển kinh tế cho thanh niên. Ngay từ đầu năm, Huyện đoàn ký liên tịch với Phòng LĐ-TB&XH, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tập huấn các nguồn vốn vay và công tác vốn vay trong cán bộ Đoàn, tạo điều kiện thuận lợi giải ngân kịp thời vốn cho thanh niên tại địa phương. Trong năm giải ngân vốn vay cho 155 ĐVTN với tổng số tiền 1,35 tỷ đồng, nâng tổng số dự án cho thanh niên vay vốn là 27 dự án với tổng số tiền là 3,939 tỷ đồng; thành lập được 45/35 chi hội TNCN khu nhà trọ với 1.198 hội viên, đạt 126,8% chỉ tiêu đề án, nâng tổng số chi hội nhà trọ trên địa bàn huyện là 100 chi hội với 3.413 hội viên; hoàn thành 7 lớp phổ cập vùng trắng tin học cho 274 thanh niên do tỉnh tổ chức, 25 lớp phổ cập cho 577 thanh niên đạt 119% chỉ tiêu tỉnh giao và vận động 69 cán bộ, công chức trẻ, ĐVTN tham gia hoàn thành 4 lớp chứng chỉ A tin học.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động cũng được đánh giá cao như công trình thanh niên “Rong thông suối cái” tổ chức hàng năm, các hoạt động trong tuần lễ TNCN, lễ thắp nến tri ân, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hội thi các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng với chủ đề “Thanh niên làm theo lời Bác” tại các xã, thị trấn, trường học, các hoạt động trong tháng thanh niên, mùa hè tình nguyện... Qua đó tạo được dấu ấn và uy tín trong các hoạt động Đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, được nhân dân địa phương ủng hộ.

Anh Lưu Hữu Duyên, Bí thư Đoàn thanh niên huyện Tân Uyên chia sẻ kinh nghiệm: “Trong hoạt động Đoàn làm tốt công tác tham mưu có ý nghĩa quan trọng, vì thế, tổ chức Đoàn cần chủ động, mạnh dạn tham mưu và tham mưu đúng người, đúng việc, đầy đủ kịp thời, tạo hiệu quả trong công tác. Sau khi tham mưu được duyệt thì phải thực hiện tốt để tạo sự tin tưởng, từ đó việc tham mưu tiếp theo được thực hiện tốt hơn. Các kế hoạch đưa ra cần cụ thể, chuẩn bị đầy đủ các nội dung, các phương án giải quyết để có tính thuyết phục trong khi tham mưu...”.

Huyện Tân Uyên là địa bàn với đông ĐVTN thuộc khối nông thôn, nhưng với cách làm linh hoạt và năng động, hoạt động Đoàn ở Tân Uyên đạt được nhiều thành quả đáng kể, đạt danh hiệu là đơn vị xuất sắc trong năm vừa qua.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên