Huyện Phú Giáo: Ấn tượng từ một cuộc thi khoa học - kỹ thuật

Cập nhật: 08-01-2021 | 06:17:39

 Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo đã tổ chức Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh (HS) THCS năm học 2020 - 2021. Cuộc thi là cơ hội cho HS của huyện mở rộng kiến thức và rèn luyện kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao trình độ, đáp ứng với phương pháp dạy và học hiện đại trong xã hội công nghệ.

 Bà Võ Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo (thứ 3 từ trái sang), trao giải cho các dự án đạt kết quả cao tại cuộc thi

 Kỳ thi năm nay có 20 dự án của 9 trường THCS trên toàn huyện tham gia. Các dự án tham gia dự thi phải thuộc 22 lĩnh vực theo quy định. Bà Võ Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết nội dung thi là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong vòng 1 năm tính đến ngày 10-12-2020 của các dự án khoa học hoặc dự án kỹ thuật thuộc các lĩnh vực của cuộc thi. Dự án có thể là cá nhân hoặc tập thể. Mỗi dự án dự thi phải có 1 giáo viên bảo trợ, do hiệu trưởng nhà trường phân công trực tiếp hướng dẫn dự án. Ngoài người bảo trợ, dự án dự thi có thể thêm người hướng dẫn khoa học là các nhà khoa học chuyên ngành thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở khoa học công nghệ (có thể là cha, mẹ, người thân của HS có dự án dự thi).

 “Đây là hoạt động được tổ chức thường niên, tạo cơ hội cho HS mở rộng kiến thức và rèn luyện kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao trình độ, đáp ứng với phương pháp dạy và học hiện đại trong xã hội công nghệ”.

(Bà Võ Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi)

“Ngoài ra, đối với các đề tài nghiên cứu có thí nghiệm trên con người, động vật hoặc liên quan đến người, động vật… phải có sự đồng ý của Hội đồng thẩm định cơ sở và Ủy ban thẩm định khoa học. Tại phần chấm chọn giải cuộc thi, thí sinh có thể trình bày dự án và trả lời câu hỏi của ban giám khảo bằng tiếng Việt”, bà Thảo nói.

Kết thúc cuộc thi, đối với phần giải toàn đoàn: Giải nhất thuộc về trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Phước Vĩnh; giải nhì thuộc về trường THCS Bùi Thị Xuân, xã Tân Long và giải ba thuộc về trường THCS Tam Lập, xã Tam Lập. Đối với giải cá nhân: Giải nhất thuộc về em Đoàn Nguyễn Minh Vy, HS lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Phước Vĩnh với dự án “Nghiên cứu về hành vi tự lừa dối bản thân, chưa sống thật với chính mình ở một nhóm HS trường THCS Nguyễn Trãi”, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi; giải nhì thuộc về 2 em là Trần Lê Quang, HS lớp 9A1 và Lê Hoàng Duy, HS lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Trãi với dự án “Khả năng tự lập của HS THCS, thực trạng và giải pháp”, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi; 2 giải ba thuộc về: Dự án “Hệ thống quản lý sử dụng điện cho HS” thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng do 2 em Nguyễn Quốc Tuấn, HS lớp 9A1 và Nguyễn Thanh Huyền, HS lớp 9A4, trường THCS Bùi Thị Xuân thực hiện và dự án “Rô bốt gom rác thải đa năng sử dụng bằng năng lượng mặt trời điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối sóng wifi”, thuộc lĩnh vực rô bốt và máy tính thông minh của 2 em Huỳnh Nguyễn Hồng Khánh, HS lớp 9A2 và em Võ Văn Luân, HS lớp 9A1, trường THCS Tam Lập thực hiện; giải khuyến khích thuộc về em Trần Thị Phương Ngân, HS lớp 9A1, trường THCS Phước Hòa, xã Phước Hòa với dự án “Nghiên cứu nhu cầu sử dụng tiền và ảnh hưởng của đồng tiền đến tâm lý và sự hình thành nhân cách ở HS lớp 9”.

Từ kết quả của cuộc thi, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Giáo đã lập danh sách và ra quyết định cử 9 dự án đạt giải tại cuộc thi tiếp tục tham gia Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật năm 2020 - 2021 cấp tỉnh.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X