Huyện Phú Giáo: Giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật: 07-07-2020 | 08:13:21

Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19, song với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, 6 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo vẫn bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng.

 Sản xuất tại cụm công nghiệp Tam Lập. Ảnh: TIỂU MY

 Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, huyện luôn chủ động nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong đó, chú trọng huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh 3 chương trình đột phá chiến lược về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại gắn với phát triển du lịch và phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm, gắn với phát triển du lịch, phát triển công nghiệp nông thôn tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

Trong 6 tháng qua, kinh tế - xã hội của huyện đã đạt kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được ổn định và giữ vững. Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt hơn 1.788,2 tỷ đồng, tăng 6,52% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 2.011,2 tỷ đồng, tăng 4,38% so cùng kỳ và đạt 45,1% kế hoạch; tổng thu mới ngân sách ước thực hiện hơn 617 tỷ đồng, đạt 52,1% dự toán tỉnh giao và đạt 51,6% dự toán thông qua HĐND huyện; tổng chi ngân sách ước thực hiện hơn hơn 446 tỷ đồng, đạt 45% dự toán tỉnh giao và đạt 44% dự toán thông qua HĐND huyện; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.954 tỷ đồng, tăng 12,93% so cùng kỳ, đạt 40,18% kế hoạch năm.

Phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp

Vốn có thế mạnh về nông nghiệp nên phát triển nông nghiệp, nông thôn được định hướng là yếu tố then chốt của huyện Phú Giáo. Giai đoạn 2016-2020, ngành nông nghiệp được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế; khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Từ thực tế sản xuất, các loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp được chuyển đổi sang trồng các loại cây công nghiệp lâu năm, sử dụng giống mới cho năng suất; công tác cơ giới hóa được chú trọng đẩy mạnh.

Xác định phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; thời gian qua, ngành công nghiệp trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị sản xuất công nghiệp tăng theo từng năm, với tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 là 12,82% (nghị quyết tăng 12 - 14%). Một số ngành công nghiệp chủ yếu và lợi thế của địa phương như: Công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng… đã đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Đến nay, toàn huyện có 573 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), thu hút gần 3.000 lao động.

Hiện huyện Phú Giáo đã trình UBND tỉnh phê duyệt 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích 298,15 ha. Đến nay, cụm công nghiệp Tam Lập 1 (61,224 ha) đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất lốp ôtô công suất 900.000 lốp/ năm, thu hút gần 200 lao động. Cụm công nghiệp Tam Lập 2 (52,01 ha) và cụm công nghiệp Phước Hòa (66,62 ha) đã có chủ trương đầu tư, hiện tại đang hoàn tất các thủ tục để triển khai đầu tư. Các cụm công nghiệp còn lại là Tam Lập 3 (70,31ha) và Tam Lập 4 (50,66 ha) huyện đã hoàn tất thủ tục xin điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch để thu hút đầu tư. Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 địa bàn huyện Phú Giáo được đưa vào quy hoạch khu công nghiệp Vĩnh Lập có quy mô 500 ha.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết tận dụng lợi thế với quỹ đất rộng, nhân công lao động còn rẻ, nguồn nguyên nhiên vật liệu là gỗ cao su và sản phẩm nông nghiệp, UBND huyện xây dựng chương trình phát triển công nghiệp theo hướng logistics trong chế biến nông sản thực phẩm và công nghệ sơ chế gỗ và các sản phẩm từ gỗ, đặc biệt từ nguồn nguyên liệu gỗ cao su thanh lý trên địa bàn và các vùng lân cận. Ngoài ra, một số ngành như công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng được tập trung. Đây là các ngành công nghiệp chủ lực của địa phương đã đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên