Huyện Phú Giáo: Hạ tầng đồng bộ, đô thị phát triển

Cập nhật: 24-10-2020 | 09:16:18

Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện Phú Giáo đã được đầu tư nâng cấp, từng bước hiện đại hóa nông thôn - đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một góc đô thị Phước Vĩnh hôm nay

Đầu tư kết cấu hạ tầng

Từ năm 1999 đến nay, huyện Phú Giáo đã tích cực triển khai chương trình điện khí hóa nông thôn, đẩy mạnh phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều công trình phục vụ dân sinh đã được xây dựng như Nhà máy nước sạch Phước Vĩnh, hệ thống chiếu sáng… đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, huyện đã tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên xã, liên ấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương.

Công tác chỉnh trang đô thị cũng được thực hiện theo kế hoạch: Xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất huyện lỵ, nâng cấp các tuyến đường giao thông chính và mở rộng các tuyến trong nội ô thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 789 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 1.000km, 100% tuyến đường đô thị đã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa. Bên cạnh đó, tuyến đường ĐT741 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, trở thành trục giao thông đối ngoại, góp phần tăng cường sự kết nối, giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, huyện thực hiện sắp xếp chợ và xây dựng hệ thống cấp thoát nước, quy hoạch khu dân cư và một số công trình khác, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong không gian đô thị.

Ông Nguyễn Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết những năm qua, thị trấn Phước Vĩnh đã đầu tư xây dựng cơ bản hạ tầng, kết nối giao thông nội thị, đồng thời thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng công viên, tuyến phố xanh, sạch, đẹp. Trong những năm tiếp theo, Phước Vĩnh sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn mang tính kết nối; tiếp tục chỉnh trang đô thị, trồng hoa, cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường nội ô thị trấn.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Những năm qua huyện đã chú trọng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Để phát triển hạ tầng đồng bộ, huyện đã phát huy mọi nguồn lực đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Hệ thống giao thông trục chính của huyện thu hút được nhà đầu tư quan tâm xây dựng, việc xã hội hóa, đầu tư theo hướng BOT đã giải quyết bài toán về chi phí, ngân sách, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại, lưu thông hàng hóa, kết nối giao thương với các địa phương, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị”.

Đô thị Phước Vĩnh hướng đến loại IV

Trong những năm tiếp theo, huyện sẽ tập trung rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch ngành, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch các khu vực phát triển đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng 10 xã đến năm 2030. Quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị Phước Vĩnh theo tiêu chí đô thị loại IV, xanh, sạch, đẹp và thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, huyện tập trung phát huy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện, kết hợp huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, điện; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách được phân cấp để đầu tư các công trình, dự án được phê duyệt.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Giáo sẽ ưu tiên đầu tư mới, nâng cấp sửa chữa các công trình giao thông trọng điểm, giao thông kết nối liên huyện, liên tỉnh, các công trình điện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Đặc biệt là các công trình trọng điểm có tính đột phá, tạo động lực phát triển cho kinh tế - xã hội của địa phương và đưa đô thị Phú Giáo phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và văn minh”.  

 Giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Giáo đã đề ra các chỉ tiêu, trong đó thu nhập bình quân đầu người đạt 87 triệu đồng/năm vào năm 2025 (theo tiêu chí nông thôn mới). Số lao động được giải quyết việc làm mới từ 1.000 - 1.200 lao động/năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 0,5% theo tiêu chí mới của tỉnh. 100% Trạm Y tế xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn quốc gia. 100% trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu đạt 100%. Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để đạt 100%. Tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom, xử lý đạt 99%. Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt 90%. Tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt 100%. Đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ dân đô thị sử dụng nước sạch đạt 86%.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên