Huyện Phú Giáo: Nâng cao công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:18:39

Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã chú trọng đến công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, góp phần chấm dứt tình trạng ùn ứ và vứt rác bừa bãi ra môi trường.


Hoạt động thu gom, vận chuyển rác của Xí nghiệp Công trình công cộng trên địa bàn huyện

Tăng cường thu gom, vận chuyển rác thải

Hiện tại huyện Phú Giáo chưa có trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt nên việc thu gom rác được Xí nghiệp Công trình công cộng huyện thực hiện thu gom trực tiếp từ các hộ dân, các tổ chức, cơ sở giáo dục, trường học và vận chuyển tới khu xử lý tập trung tại Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát.

Trên địa bàn huyện Phú Giáo trang bị 5 xe thu gom, vận chuyển là xe ép chở rác chuyên dùng. Tần suất thu gom luôn được duy trì 3 lần/tuần ở những tuyến đường chính, khu vực tập trung đông dân cư và 2 lần/ tuần ở những tuyến đường hẻm, khu vực thưa dân. Tính đến nay, UBND các xã - thị trấn đã trang bị 1.520 thùng chứa rác sinh hoạt và được bố trí dọc theo các tuyến đường chính, các điểm tập trung đông dân cư trên địa bàn, góp phần chấm dứt tình trạng ùn ứ và vứt rác bừa bãi ra môi trường, bảo đảm mỹ qua đô thị.

Theo quy hoạch, huyện Phú Giáo không xây dựng các trạm trung chuyển rác thải. Rác thải được tập kết thu gom và được Xí nghiệp Công trình công cộng huyện thu gom, vận chuyển đi xử lý trực tiếp tại Khu liên hợp xử lý chất rắn Nam Bình Dương. Khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện được thu gom trung bình hiện nay khoảng 32 tấn/ngày. Quá trình thu gom vận chuyển và xử lý bảo đảm không rơi vãi. Trên địa bàn huyện có 40 tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với 3.197 thành viên. Đối với rác thải phát sinh ở vùng sâu, vùng xa, tuyến thu gom rác không thuận tiện sẽ được các tổ tự quản về bảo vệ môi trường thu gom và sang xe trực tiếp để Xí nghiệp Công trình công cộng huyện vận chuyển đi xử lý theo quy định.

Thời gian qua, trong công tác kiểm tra vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được các xã cử cán bộ phụ trách môi trường thường xuyên liên hệ với xí nghiệp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm về thu gom chậm hoặc bỏ rác không thu gom hết; vận động, hướng dẫn người dân đổ rác đúng nơi quy định, tạo thuận lợi cho công tác thu gom.

Ông Đặng Xuân Thành, Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Phú Giáo, cho biết: “Thực hiện hoạt động thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn huyện, thời gian qua xí nghiệp đã bảo quản đúng quy trình kỹ thuật, sử dụng có hiệu quả các xe chuyên dụng, đúng công năng và tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý sử dụng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Sau khi các xe thực hiện xong quy trình làm việc được rửa sạch, xịt thuốc khử mùi mới cho ra khỏi cổng khu xử lý rác tập trung. Khi xe không hoạt động thì được bảo quản tại nhà xe của xí nghiệp”.

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Nhằm mở rộng phạm vi thu gom rác thải, tăng tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện, tháng 1-2020, xí nghiệp đã chấn chỉnh lại công tác thu gom rác. Cụ thể là tăng thêm chuyến thu gom để giải quyết tồn đọng rác ở xã Phước Hòa; tăng lượt thu gom trong tuần tại xã Phước Sang, An Bình, An Linh, An Thái. Đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong công tác thu gom rác thải, xây dựng quy trình làm việc cụ thể để nâng cao tinh thần và trách nhiệm của công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Thành, cho biết thêm: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu gom rác trên địa bàn huyện, công nhân thu gom rác luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tập kết rác sinh hoạt đúng nơi đã thỏa thuận để tạo điều kiện cho việc thu gom được thuận lợi, không bỏ rác nguy hiểm, độc hại chung với rác sinh hoạt. Bên cạnh đó ban lãnh đạo xí nghiệp rất quan tâm đến các hoạt động bảo vệ môi trường do các cấp phát động; tích cực tham gia các buổi mít tinh về Ngày Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới. Hàng năm cử công nhân và phương tiện tham gia các buổi ra quân vệ sinh môi trường do UBND huyện phát động. Mặt khác, xí nghiệp thường xuyên liên hệ với lãnh đạo các xã, thị trấn để nắm tình hình thu gom rác tại các xã, thị trấn. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương vận động nhân dân tham gia đổ rác. Các bộ phận nghiệp vụ của xí nghiệp thường xuyên liên hệ với cán bộ môi trường của các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình thu gom rác thải của công nhân và các ý kiến phản ánh của nhân dân để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện trên địa bàn huyện Phú Giáo có khối lượng rác thải phát sinh nhiều nên việc trang bị thùng rác còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu. Xí nghiệp đã kiến nghị UBND huyện Phú Giáo chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ trang bị thùng rác cho các xã, thị trấn. Chỉ đạo các xã, thị trấn kiên quyết xử lý những trường hợp vứt rác bừa bãi, bỏ rác không đúng nơi quy định. Tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn tham gia đăng ký đổ rác và chấp hành các quy định về thu gom rác.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên