Huyền thoại bóng đá thế giới Di Stefano qua đời: Chia tay Mũi tên bạc đặc biệt

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

Trong lịch sử bóng đá thế giới, ít có cầu thủ nào đáng nhớ và đặc biệt như cố danh thủ Alfredo Di Stefano. Đây là cầu thủ gần như duy nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khoác áo Đội tuyển Quốc gia (ĐTQG) của 3 đất nước khác nhau khi từng chơi cho Argentina, Colombia và đặc biệt là Tây Ban Nha. Sở dĩ có điều này là vì trong những thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước, Liên đoàn Bóng đá thế giới vẫn chưa ban hành lệnh quy định 1 cầu thủ chỉ được thi đấu cho 1 ĐTQG duy nhất trong suốt sự nghiệp của mình. Hơn nữa, cũng ít có cầu thủ nào tài năng đặc biệt như Stefano đến nỗi các quốc gia khác phải thèm khát và mong muốn có bằng được trong đội hình. Sau khi ghi được 6 bàn thắng trong màu áo tuyển Argentina (từ năm 1947- 1949), Di Stefano gia nhập tuyển Colombia và chơi 4 trận cho đội này. Sau đó, Di Stefano gia nhập ĐTQG Tây Ban Nha sau khi thi đấu cực kỳ thành công trong màu áo CLB Real Madrid, sau đó trở thành biểu tượng của đội bóng này khi giúp Kền kền trắng giành 5 chức vô địch châu Âu (Cúp C1) liên tiếp từ năm 1956.

Ông là tay săn bàn xuất sắc thứ 3 mọi thời đại trong lịch sử giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha (hiện gọi là La Liga), với thành tích 228 bàn trong 329 trận, chỉ sau Hugo Sánchez (234 bàn) và Telmo Zarra (251 bàn). Di Stéfano cũng là tay săn bàn xuất sắc nhất tại cúp nội địa trong lịch sử Real Madrid (Chủ tịch danh dự CLB), với 216 bàn trong 285 trận ở giải nội địa từ giai đoạn 1953 đến 1964. Tiếc là thời điểm đó, Tây Ban Nha không phải là đội bóng hàng đầu thế giới, nên dù ghi 23 bàn sau 31 trận chơi cho đội Bò tót thì Di Stefano vẫn không thể có được danh hiệu nào ở cấp ĐTQG.

Tháng 11-2003, để chúc mừng lễ kỷ niệm 100 năm của FIFA, Di Stefano đã được Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha chọn là cầu thủ vàng của bóng đá Tây Ban Nha, cầu thủ nổi bật nhất của bóng đá nước này 50 năm qua. Ông được Pelé chọn vào danh sách 125 huyền thoại sống của bóng đá thế giới tháng 3-2004. Ngoài ra, ông còn đứng ở vị trí thứ 4 bên cạnh Pelé, Diego Maradona, Johan Cruijff trong cuộc bầu chọn bởi các danh thủ từng đoạt quả bóng vàng châu Âu được tổ chức bởi tạp chí bóng đá hàng tuần của Pháp France Football để chọn ra cầu thủ của thế kỷ.

 NAM PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên