Hy vọng mới cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Trong một cuộc nghiên cứu mới đây đăng trên tập san Nature Genetic, các nhà khoa học của Đại học Oxford (Mỹ) đã nhận biết được 6 khu vực gene có liên quan đến bệnh viêm cột sống dính khớp. Trong đó, có 2 loại gene có mối quan hệ mạnh mẽ nhất đối với căn bệnh này, gồm ERAP1 va IL23R.

Cả hai gen ERAP 1 và IL23R đều có liên quan đến các quá trình viêm trong cơ thể người và việc nhận biết 2 gene này có thể giúp phát triển phương pháp điều trị căn bệnh viêm cột sống dính khớp vốn rất khó điều trị. Hiện nay, rất ít người biết về nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm khớp cột sống dính. Trong khi đó, phương pháp điều trị hiện tại đối với căn bệnh này rất đắt và nó cũng chỉ giúp giảm đau hơn là chữa lành bệnh.

Giáo sư Paul Wordworth, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã biết được có một tổ hợp gene có liên quan mạnh mẽ đối căn bệnh viêm khớp cột sống dính và hiện nay, chúng tôi có cơ sở cần thiết để thực hiện các cuộc nghiên cứu xa hơn nhằm ngăn chặn các nguyên nhân có liên quan về gene gây ra căn bệnh nói trên”. Giáo sư Alan Silman, người đứng đầu “Arthristis Reseach Campaign”, đồng tài trợ nghiên cứu cũng cho biết việc phát hiện ra sáu khu vực gene mới trong viêm khớp cột sống dính là bước đột phá được chờ đợi từ lâu trong ngành nghiên cứu di truyền học.

THANH THẢO (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên